ชมรมแพทย์ชนบท จี้ สธ.และ สปสช. เคลียร์ข้อสงสัย คลายล็อคบัตรทอง รักษาได้ทุกที่ “ไม่จริง”

จากกรณีนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบให้กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล ในการยกระดับระบบสวัสดิการแห่งรัฐด้านสาธารณสุข ด้วยการยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกรณีประชาชนผู้มีสิทธิ์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) สามารถเข้ารับการรักษาที่ใดก็ได้ และยกเลิกการต้องใช้ใบส่งตัวของผู้ป่วยในกรณีมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนสถานที่รักษาพยาบาล

ล่าสุด เฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ..การคลายล็อคบัตรทอง รักษาได้ทุกที่ “ไม่จริง” ความเข้าใจผิดที่ต้องรีบบอก

มีผู้ป่วยหลายคน ถามหมอที่โรงพยาบาลว่า “ต่อไปป้าจะไปรับยาเบาหวานที่จุฬารามาได้แล้วใช่ไหม” “ต่อไปป้าเป็นหวัดหรือปวดหลัง เดินตรงไปเข้าราชวิถีเลยได้ไหม” “แบบนี้คนไข้ตามโรงพยาบาลอำเภอก็สามารถเดินไปพบแพทย์เฉพาะที่โรงพยาบาลจังหวัดเลยได้ละสิ”

หมอบ้านนอกอย่างพวกเราก็มึนงงกับการประชาสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น

ความจริงคือ ผู้ป่วยสามารถไปรับบริการการแพทย์ปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ คือจะไปโรงพยาบาลอำเภอไหนก็ได้ หรือจะไปคลินิกอบอุ่นไหนใน กทม.ก็ได้ แต่จะเดินข้ามห้วยตรงไปโรงพยาบาลการแพทย์เฉพาะทางไม่ได้ครับ คือจะเดินไปศิริราช ราชวิถี รพ.อุดร รพ.หาดใหญ่ รพ.ลำปาง โดยตรงไม่ได้ ต้องผ่านหน่วยบริการปฐมภูมิดูแลรักษาก่อน หากเกินขีดความสามารถก็ค่อยส่งต่ออยู่ดี

ยกเว้นหากเป็นผู้ป่วยใน หรือได้รับการรับตัวเข้าเป็นผู้ป่วยใน อันนี้ไม่ต้องมาเอาใบส่งตัวย้อนหลัง ซึ่งอันหลังนี้ถูกต้องใช่เลย

ขอให้ทาง สธ.และ สปสช. ในฐานะที่มีผู้บริหารสูงสุดคนเดียวกันคือ รมต.อนุทิน ร่วมกันทำความเข้าใจให้ชัดเจนและถูกต้อง อย่าให้คนไทยเข้าใจผิด จนต้องมาตามแก้แถมถูกด่าอีกครับ

คนที่จะถูกด่าและต้องเหนื่อยตอบคำถามว่า “ทำไมไม่ได้” ก็คือแพทย์พยาบาลตามโรงพยาบาลต่าง ๆ นั่นแหละครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น