(มีคลิป) ชาวนา 3 ตำบล อ.เมืองแพร่ บุกพาณิชย์แพร่ ช่วยเหลือราคาข้าวตกต่ำ เกษตรกรขาดทุนตั้งแต่เริ่มทำ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ต.ค.63 เกษตรกรผู้ปลูกข้าว นำโดย นายวิทยา มหิงษา ประธาน สปก.จังหวัดแพร่ นำชาวนา ต.ห้วยม้า ต.แม่หล่าย และ ต.แม่คำมี กว่า 100 คน ไปรวมตัวที่ สนงพาณิชย์จังหวัดแพร่ เพื่อเสนอความต้องการของชาวบ้าน และยื่นหนังสือผ่านไปถึงรัฐบาล ถึงปัญหาราคาข้าวตกต่ำ โดยมี นายนิพนธ์ วรรณภักดิ์ พาณิชจังหวัดแพร่ และ น.ส.จุฬารัตน์ นุ่มนิ่ม ผอ.กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า ออกมาพบกับกลุ่มชาวบ้านพร้อมรับหนังสือเรียกร้องจากชาวบ้าน

โดย นายวิทยา ฯ เผยว่า ที่ชาวนามารวมตัวกันในวันนี้เนื่องจากปัจจุบัน ราคาข้าวต่ำมาก ราคาซื้อที่โรงสีตั้งมาคือ 7 บาทกว่าๆ แต่หากความชื้นมาก ราคาก็ตกลงไป ครั้งละ 15 สตางค์ ทำให้เกษตรกรบางคน ขายได้เพียง 5 บาท กว่าๆ ต้นทุนปลูกข้าวตันละ 5,800 บาท แต่ขายได้ ตันละ 5 พันต้น ๆ ทำให้เกษตรกร ขาดทุนตั้งแต่อยู่ในมุ้ง และอีกอย่างชาวบ้านต่างคลางแคลงใจ เรื่องการวัดความชื้นของโรงว่า ได้มาตรฐานหรือไม่ อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบด้วย

ทางด้าน นายนิพนธ์ ฯ พาณิชย์จังหวัดแพร่ หลังจากรับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน ได้เผยว่า สำหรับการช่วยเหลือชาวบ้านในเรื่องนี้ ต้องรอโครงการประกันราคาข้าวให้กับเกษตรกร ส่วนหนังสือที่รับในวันนี้ก็จะนำส่งให้หน่วยเหนือต่อไป ส่วนเรื่องการตรวจสอบโรงสีข้าวในพื้นที่ทาง สนง.พาณิชย์จังหวัด ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบทุกเดือน ส่วนเรื่องการวัดความชื้น เกษตรกร ต้องดูแลตัวเอง เพราะมีข้อกำหนดว่า จะต้องวัด 3 ครั้ง ชาวบ้านก็ต้องให้โรงสีข้าว วัดให้ดู 3 ครั้ง บางคน ก็ไม่สนใจ เอาข้าวมาขาย โรงสีข้าววัดได้เท่าไหร่ กี่ครั้งก็ไม่สนใจ อันนี้จึงฝากให้ชาวเกษตรกร ตรวจสอบด้วย หลังจากยื่นหนังสือข้อเรียกร้องให้กับพาณิชย์จังหวัดแพร่ แล้ว และชาวบ้านได้รับการชี้แจงจนเป็นที่พอใจแล้ว จึงได้เดินทางกลับบ้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น