(มีคลิป) น่าน โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา แผนกประถม จัดกิจกรรมงานสืบสานประเพณีลอยกระทง ปี 2563 และ วันฮาโลวีน โคจรมาพบกัน 

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2563 เวลา 15.30 น. ที่บริเวณหน้าตึกรังสีเกษมในพื้นที่ของโรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา สภา  คริสจักรในประเทศไทย อำเภอเมือง จังหวัดน่าน แผนกประถมศึกษา เป็นอาคารเก่าแก่สไตล์ตะวันตกยุคโคโลเนียล ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี   จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทงของเมืองน่าน สร้างจิตสำนึกให้เด็ก ทำกิจกรรมร่วมกัน ในวันลอยกระทงและวันฮาโลวีนที่โคจรมาพบกัน  ขณะที่ปีนี้ วันลอยกระทง ก็ถือว่าพิเศษยิ่งกว่าปีไหน ๆ เนื่องจากยังได้ตรงกับ วันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งตรงกับ วันฮาโลวีน (Halloween) เทศกาลเฉลิมฉลองแต่งกายเป็นภูตผีปีศาจของประเทศทางตะวันตก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2400 – 2554 จะพบว่า “วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12” ตามปฏิทินจันทรคติ หรือ “วันลอยกระทง” นั้น ได้ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 7 ครั้ง

จังหวัดน่าน โดย นายกฤษณพงค์ ผ่องโอภาส ผู้อำนวยการ ฯ เป็นประธานกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทงอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมนครน่าน  และวันฮาโลวีนที่ปีนี้โคจรมาพบกัน  กล่าวว่า ตนพร้อมด้วย นายนเรศ ปัจจัยยัง หัวหน้าแผนกประถมศึกษา คณะผู้บริหาร ครูอาจารย์ นำนักเรียนระดับชันประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 1,135 คน มาร่วมกิจกรรมให้นักเรียนได้ค้นคว้ารู้ประวัติความเป็นมาของประเพณีลอยกระทง นำกล่าวเป็นภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพื่อให้นักเรียนได้รับทราบเป็นการกล้าแสดงออก  ให้นักเรียนประดิษฐ์และประกวดกระทง โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ ขนมที่ทำจากข้าวโพด  เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรม นำกระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ นำกลับบ้านไปลอยกระทงกับผู้ปกครอง เพื่อสืบสานประเพณีลอยกระทงของ ชาวเมืองนครน่านให้ยั่งยืนสืบไป

ลอยกระทงเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สำคัญของคนน่าน เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา โดย วันลอยกระทง จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะตรงกับช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี แต่ก็มีหลายครั้งที่ตรงกับเดือนอื่น ๆ และจัดกิจกรรมที่สอน ให้เด็กนักเรียนค้นคว้ารู้จักประวัติความเป็นมาของ  วันฮาโลวีน  เป็นงานฉลองในคืนวันที่ 31 ตุลาคม ประเทศทางตะวันตก วันฮาโลวีนของทุกปี จะตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม เชื่อว่ามีที่มาจากวันฉลองปีใหม่ของชาวเซลท์ (Celt) ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองเผ่าหนึ่งในไอร์แลนด์ มีความเชื่อเรื่องผีจะสิงสู่ร่างมนุษย์ กาลเวลาผ่านไป ความเชื่อเรื่องผีจะสิงสู่ร่างมนุษย์ เสื่อมถอยลงตามลำดับ ฮาโลวีนจึงกลายเป็นเพียงพิธีการแต่งตัวเป็นผี แม่มด สัตว์ประหลาด ตามแต่จะสร้างสรรค์กันไป ถือกันว่าเป็นวันสิ้นสุดของฤดูร้อน และวันต่อมา คือวันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นวันขึ้นปีใหม่

ตึกรังษีเกษม ตั้งอยู่ที่ ถนนสุมนเทวราช อำเภอเมืองน่าน ในพื้นที่ของโรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา เป็นอาคารเก่าแก่สไตล์ตะวันตกยุคโคโลเนียล ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ก่อตั้งขึ้นราว ๆ ปีพ.ศ. 2458 โดยคณะมิชชันนารีเพื่อเปิดเป็นโรงเรียนสำหรับสอนหนังสือตะวันตกแห่งแรกของเมืองน่าน  เดิมมีชื่อว่า โรงเรียน “เมริเอริสมิท บราวส์” ต่อมาสมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ ได้พระราชทานนามโรงเรียนใหม่ว่า โรงเรียนรังษีเกษม และกลายเป็นชื่อตึกรังสีเกษมในปัจจุบัน  ในอดีตตึกรังษีเกษมใช้เป็นห้องประชุม ห้องเรียนสำหรับเด็ก และเป็นที่ประกอบศาสนพิธีที่สำคัญ นอกเหนือจากการเรียนการสอน เช่น พิธีแต่งงาน การประชุมใหญ่ พิธีแต่งตั้ง สถาปนา ตึกรังษีเกษม เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน 2 ชั้น สร้างด้วยอิฐโดยช่างปั้นอิฐมาจากเชียงใหม่ เพราะคนปั้นอิฐของเมืองน่าน ยังไม่เชี่ยวชาญ ผังพื้นอาคารรูปตัวยู พื้นและเพดานสร้างด้วยไม้แบบการก่อสร้างเป็นแบบตะวันตก แต่ปรับแบบบางส่วนให้เข้ากับสภาพอากาศของประเทศไทย ปัจจุบัน ใช้ทำเป็นหอประวัติศาสตร์โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา จัดแสดงข้าวของเครื่องใช้โบราณ และภาพถ่ายในอดีตของเมืองน่าน มากกว่า 1,000 ภาพ

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น