หวั่นฝนพรำ ทำยี่เป็งเชียงใหม่กร่อย ลานจัดงานครวญ คนค้าขายกังวล ผู้คนแห่เข้าร้านเหล้าหลบฝน

ผู้ดูแลลานกิจกรรมเทศกาลงานยี่เป็งในชุมชน พื้นที่เมืองและสันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เทศกาลลอยกระทงปีนี้
ฟ้าฝนไม่เป็นใจ เริ่มเทลงมาตั้งแต่วันเริ่มเตรียมงาน 30 ต.ค. ซึ่งหากช่วงเย็น 31 ต.ค.นี้ ไปจนถึง 1 พ.ย.2563 ที่เป็นช่วงจัดงานในแต่ละจุด อาจจะทำให้งานกร่อย ผู้คนไม่ออกมาเที่ยวเตร่ มาสัมผัสบรรยากาศวันลอยกระทง ผู้รับเหมาจัดงานยี่เป็ง ริมน้ำปิง เขตแม่ริม เชียงใหม่ กล่าวว่า พื้นที่เตรียมงานที่มีการเกรดดิน เตรียมงานยี่เป็ง พอฝนเทลงมา เละเทะไปหมด สงสารกลุ่มผู้ค้าที่มีการจองล๊อคขายสินค้า ช่วงจัดงาน 30 ต.ค-1 พ.ย.นี้ ปกติถ้าอากาศเย็นเป็นใจ เวทีรื่นเริงทั้งแสดงดนตรี รำวง เครื่องเล่นตามมุมต่างๆ จะมีรายได้ดี


” เห็นสภาพฟ้าฝนที่ช่วงเช้ามีแดด พอบ่ายคล้อยวานนี้ เริ่มเทเป็นสายๆ บรรดาผู้คน ที่ตั้งใจจะมาสัมผัสบรรยากาศ ยี่
เป็งริมน้ำปิงในแต่ละจุด พากันแวะนั่งชมในร้านอาหาร ร้านหมูกะทะ ร้านเหล้า หลบฝนกัน จริงๆแล้วเท่าที่ติดตามข่าวสภาพอากาศและการจองที่พักในเชียงใหม่ น่าจะคึกคัก พอมีฝนพรำ ทำยี่เป็งกร่อยเลย ” ทีมข่าวตรวจสอบ ย่านสถานบันเทิงในพื้นที่เขตสันทราย , เมืองเชียงใหม่ พบว่า สถานบันเทิงดังๆ ผู้คนแห่แหนไปเที่ยว ร้านตามริมน้ำปิง ต้องจองโต๊ะล่วงหน้า ถ้าวอล์คอิน แทบจะไม่มีโอกาสได้ลุ้นที่นั่งดื่ม เพื่อสัมผัสสีสันยี่เป็งริมน้ำปิง เพราะลูกค้าส่วนหนึ่ง จะเป็นนักท่องเที่ยว ที่จองล่วงหน้าในวันลอยกระทง 31 ต.ค.นี้

ขณะเดียวกัน ย่านซอยมงคลเศรษฐี เมืองแม่โจ้, ย่านสหกรณ์นิคม พบว่า ร้านอาหาร สถานบันเทิงดังๆในพื้นที่ มีนัก
ท่องเที่ยวหนาแน่น ในช่วงยี่เป็งนี้เช่นกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ( ทน.ชม. )พร้อมด้วย นายสุนทร ยามศิริ ,พล.ท.ภาณุ โรจนวสุ ,นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายก ทน.ชม., สมาชิกสภา, รองปลัดเทศบาล, คณะผู้บริหาร และหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด ประกอบพิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ เจดีย์ขาว และขอขมาแม่น้ำปิง เนื่องในโอกาสการจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2563 ณ สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ เจดีย์ขาว และท่าน้ำวัดศรีโขง เพื่อความเป็นสิริมงคล ในการจัดงานประเพณีอันยิ่งใหญ่

” ที่ผ่านๆมา การจัดงานยี่เป็งเชียงใหม่ เคยเผชิญปัญหา ฝนกระหน่ำ ทำเอาผู้คน นักท่องเที่ยวบางตา หลายครั้ง และ
กลุ่มผู้ค้าขายกระทง สารพัดสินค้าที่มีการเช่าจองล๊อค ตามจุดจัดงานยี่เป็ง ต่างกังวลและภาวนาว่า อย่าให้ปีนี้ ฝนเทลงมาแบบฟ้ารั่ว แบบที่เคยเกิดขึ้นหลายครั้งด้วย ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น