เดินหน้าแก้มลิง ศูนย์ฝึก รด. พร้อมแผนระบบส่งน้ำห้วยตึงเฒ่า วอนร่วมมือประหยัดน้ำ

นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่าได้เข้าพบ พล.ต.สืบสกุล บัวระวงศ์       ผบ. มทบ.33 พร้อมนายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม ฯ และนายจีระศักดิ์ ศรีจันทร์ หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 7

โครงการชลประทานเชียงใหม่ ชี้แจงการดำเนินโครงการแก้มลิงศูนย์ฝึก รด. มทบ.33 และแผนงานปรับปรุงระบบส่งน้ำ และอาคาร ประกอบอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการแก้มลิงศูนย์ฝึก รด. มทบ.33 ดำเนินการเพื่อให้เป็นแหล่งน้ำสนับสนุนการพัฒนาคลองแม่ข่าได้รับงบประจำปี 2564 วงเงิน 18 ล้านบาท เพื่อดำเนินกิจกรรมงานอาคารระบายน้ำล้นพร้อมบานควบคุม 1 แห่ง กิจกรรมงานอาคารบังคับน้ำ คสล. 1 แห่ง กิจกรรมขุดลอกแก้มลิง (งานดินขุดด้วยเครื่องจักรสระเก็บน้ำ 1 และ 2) กิจกรรมงานเดินรอบสระ 1,2 ขนาดกว้าง 6 ม. และกิจกรรมงานอาคารประกอบ 3 แห่ง (งานท่อสี่เหลี่ยม 1 แถว ยาว 10 ม. งานท่อเหลี่ยม 1 แถว ยาว 12 ม. งานท่อเหลี่ยม 2 แถว ยาว
10 ม.)

ภายหลังจากดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะมีปริมาณน้ำกักเก็บ 0.400 ล้าน ลบ.ม. ประโยชน์นอกจากจะสนับสนุน
การพัฒนาคลองแม่ข่าแล้ว ยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ รวมถึงนักศึกษาวิชาทหาร แหล่งศึกษาดูงานตามโครงการพัฒนาคลองแม่ข่าในอนาคตด้วย

สำหรับแผนดำเนินการปรับปรุงระบบส่งน้ำและอาคารประกอบอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ตามโครงการอันเนื่องมาจาก
พระราชดำริ ดังกล่าว มทบ. 33 ซึ่งรับผิดชอบโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ฯ ได้มีหนังสือแจ้งโครงการชลประทานเชียงใหม่ ขอรับการสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาระบบท่อส่งน้ำ ที่มีการแตกหักรั่วซึม เนื่องด้วยการเสื่อมสภาพจากอายุการใช้งานที่นานกว่า 35 ปี ทำให้เกิดการสูญเสียน้ำ การส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตรไม่มีประสิทธิภาพ จากนั้นกรมชลประทานได้เข้าตรวจสอบ เพื่อดำเนินการปรับปรุงระบบส่งน้ำและอาคารประกอบอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ความยาว 3.251 กม. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำให้แก่พื้นที่การเกษตรของราษฎรหมู่บ้านห้วยตึงเฒ่า ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ และส่งน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคให้แก่ราษฎรบ้านห้วยตึงเฒ่า ให้ราษฎรในพื้นที่โครงการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีผลผลิต และรายได้ต่อปีเพิ่มขึ้น รวมถึงการแก้ไขปัญหาการส่งน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งระยะยาวในอนาคต

ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่าภาคเหนือสิ้นสุดฤดูฝนแล้ว 2 เขื่อนใหญ่ในเชียงใหม่
น้ำยังอยู่ในเกณฑ์น้อย เพราะฝนตกต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึงร้อยละ 15คาดการณ์ว่าช่วง ปลายเดือน พ.ย. – ต้นเดือน ธ.ค.นี้ 2563 เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จะมีน้ำประมาณ 146 -154 ล้าน ลบ.ม. มากกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย ปริมาณน้ำในอ่าง ฯ ล่าสุด มีประมาณ 138 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 52 % ของความจุอ่าง ฯ ส่วนเขื่อนแม่กวงอุดมธารา คาดว่าจะมีน้ำ 119-124 ล้าน ลบ.ม. มากกว่าปีที่แล้ว ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 110 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 42 % ของความจุอ่าง ฯ ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมใจใช้น้ำอย่างประหยัดและจริงจังไม่เกิดปัญหาขาดแคลนในช่วงแล้งต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น