(มีคลิป) ชาวไทยใหญ่ทำบุญตานต้นเงิน-เก้าอี้ 600 ตัว ถวายวัดสันมะเกี๋ยงเชียงใหม่ ที่มีไอ้ไข่ให้พร ชาวบ้านยังแห่แก้บนจุดประทัดได้เลข 65 กับ 528

เมื่อเช้าวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ที่ศาลาวัดสันมะเกี๋ยง ตำบลสำราญราษฏร์ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ นายณรงค์ แสนเปียง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านสันมะเกี๋ยง ตำบลสำราญราษฏร์ และคุณแม่พิกุล รักเหล่า ร้านตำนานผ้าเก่า พิกุล เจริญ เจริญ มหารัตนอุบาสิกาอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาพร้อมชาวบ้านในพื้นที่และชาวไทยใหญ่ที่อาศัยในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวนกว่า 100 คน ทั้งหมดได้ร่วมกันทำบุญตานต้นเงิน (ถวายต้นเงิน) เป็นงานประจำปี 2563

แต่ต้นเงินที่น่าแปลกออกไปคือ นอกจากต้นเงินแล้วนั้น ปีนี้ได้อนุรักษ์การทำบุญแบบโบราณ โดยนำเครื่องทำครัว เช่นถ้วย ชาม ช้อน และขัน และข้าวสารอาหารแห้งได้นำมาผูกติดกับต้นเงินด้วย พร้อมกันนั้นยังได้มอบเก้าอี้ให้ทางวัดพร้อมปัจจัย โดยมีพระครูปลัดทวีวัฒน์ อินฺทวณฺโณ ที่ปรึกษาเจ้าอาวาสวัดสันมะเกี๋ยง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดพระอารามหลวง นำพระสงฆ์มาประกอบพิธีทางศาสนาและให้ศิลให้พรกับประชาชนที่เดินทางมาทำบุญในวันนี้

ส่วนประชาชนที่เดินทางมาขอพรที่วัดสันมะเกี๋ยง โดยเฉพาะช่วงเช้าวันที่ 1 พฤศจิกายน ถือว่าเป็นวันสำคัญ คือ วันหวยออก ประชาชนเดินทางมาขอพรไอ้ไข่ของทางวัดสันมะเกี๋ยงจำนวนมากเช่นทุกวัน พบครอบครัวหนึ่งได้บูชาประทัดจำนวน 1,000 ลูก เพื่อหวังได้เลขเด็ดจากห่างประทัด ซึ่งพบเลขเด็ดคือ 65 กับเลข 528 และชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งก็ยังไปส่องดูน้ำตาเทียนของวัดสันมะเกี๋ยงที่อยู่ด้านหน้ารูปปั้นไอ้ไข่ หลังจากประกอบพิธีบวงสรวงไอ้ไข่ประจำเดือนวัดสันมะเกี๋ยงไปแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งพบเลขเด็ดเช่นกัน คือ เลข 02 กับ 57 เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น