(มีคลิป) งานล่องสะเปาจาวละกอนคึกคัก ประชาชนแห่ร่วมงานสืบสานประเพณี ฝึกทำโคมไฟสะเปาลอยน้ำ

ถนนบ้านเชียงรายติดกับลำน้ำแม่วัง บริเวณท่าน้ำวัดสิงห์ชัย ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง ซึ่งเป็นสถานที่ส่วนหนึ่ง ที่ทางเทศบาลนครลำปาง ได้ใช้ในการจัดกิจกรรมงานเทศกาลประเพณีลอยกระทง “ล่องสะเปาจาวละกอน ประจำปี 2563” ระหว่างช่วงวันที่ 30 ตุลาคม – 01 พฤศจิกายน โดยบนถนนเส้นทางสายนี้ทางเทศบาลนครลำปาง ได้จัดตกแต่งสถานที่ให้สวยงาม ตามแบบพื้นบ้านล้านนา ด้วยโคม “ศรีล้านนา” และ “โคมไฟกระดาษ” หลากสีสันยาวไปตลอดแนวเส้นทาง จนถึงบริเวณห้าแยกหอนาฬิกา พร้อมได้จัดพื้นที่ให้เป็นถนนคนเดิน เปิดให้พ่อค้าแม่ขายได้มาออกบูธจำหน่ายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกินพื้นบ้าน ของฝาก เสื้อผ้าอาภรณ์ สินค้าโอท็อปเด่นของจังหวัด และที่ขาดไม่ได้ คือ “กระทง” ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เข้ากับบรรยากาศงานเทศกาลลอยกระทง โดยทุกค่ำคืนของการจัดงานได้มีประชาชนชาวลำปาง รวมถึงนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างเดินทางมายังสถานที่ดังกล่าว เพื่อจะเที่ยวชมความงามของสถานที่ และถ่ายรูปคู่กับ “โคมศรีล้านนา” ที่ถือได้ว่าเป็นโคมพื้นบ้านที่สวยงามที่สุด เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเมืองลำปาง

ซึ่งได้รับการพัฒนารูปแบบมาจากโคมพม่าโบราณ ที่มีรูปทรงโดดเด่นแตกต่างจากโคมล้านนาทั่วไป ตลอดจนนักท่องเที่ยวยังต้องการจะมาเยี่ยมชมดูวิถีชีวิตเรียนรู้ประเพณีของชาวเมืองลำปาง เมืองที่ได้ชื่อว่า “ไม่หมุนไปตามกาลเวลา” จึงทำให้บนพื้นที่ถนนสายนี้คลาคล่ำไปด้วยผู้คนไม่ขาดสาย

ในขณะที่จุดเด่นของการจัดกิจกรรม บนถนนบ้านเชียงรายแห่งนี้ ก็คือการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมฝึกปฏิบัติหัดทำ “โคมไฟสะเปาน้อยลอยน้ำ” โดยทางเทศบาลนครลำปาง ได้ร่วมกับ หน่วยงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง และหน่วยงานด้านวัฒนธรรมของจังหวัดลำปาง และชุมชนในพื้นที่นำปราชญ์ชาวบ้าน หรือที่ชาวล้านนาเรียกว่า “สล่า” มาทำการสอนเทคนิคการทำสะเปาลอยน้ำให้แก่ผู้ที่สนใจ ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเพื่อต้องการจะเผยแพร่องค์ความรู้ และอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้านล้านนาที่ถือได้ว่าเป็นอัตลักษณ์เฉพาะให้คงอยู่คู่กับนครลำปางตลอดไป

โดยการจัดกิจกรรมมีผู้ให้ความสนใจทั้งเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไปหลากหลายช่วงอายุ ได้มาร่วมกันลงทะเบียนรับอุปกรณ์นำไปฝึกหัดทำ “สะเปาลอยน้ำ” ด้วยตนเอง ซึ่ง “สะเปา” ที่ฝึกหัดทำจะเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีลักษณะเป็นรูปเรือ ทำขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กาบกล้วย กาบมะพร้าว และตอกไม้ไผ่ โดยจะนำวัสดุไปตกแต่งและประดับประดาด้วยดอกไม้ หรือใช้กระดาษสี ตัดเป็นลวดลายต่าง ๆ ติดด้านข้างรอบลำเรือสะเปาให้ดูสวยงาม โดย “สะเปา” ที่ประดิษฐ์ได้ประชาชนก็ได้นำไปลอยลงในแม่น้ำวัง ซึ่งเป็นไปตามคติความเชื่อของชาวไทยล้านนา ที่ว่าเพื่อเป็นการขอขมาต่อพระแม่น้ำคงคาผู้คอยดูแลรักษาแม่น้ำ รวมถึงยังเพื่อเป็นการลอยเคราะห์ หรือปล่อยเคราะห์ สลัดเสนียดจัญไรในตัวให้ไหลลง ล่องไปตามแม่น้ำและเพื่อเป็นการลอยส่งของอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับ ตลอดจนเพื่อเป็นการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อธิษฐานจิตขอพรสิ่งที่ปรารถนาต่อเทพาอารักษ์เพื่อความสุขสมหวังในสิ่งที่ต้องการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น