เที่ยวเมืองเชียงของ เมืองปลายทางแห่งความสุข เปิดตลาดนัดผ้าทอไทลื้อ ต้อนรับนักท่องเที่ยวในฤดูหนาวนี้

นายอุทัย หอมนาน พัฒนาการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดตลาดนัดผ้าทอไทลื้อ หาดบ้าย-หาดทรายทอง เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ที่ศูนย์แสดงสินค้าไทลื้อ บ้านหาดบ้าย -หาดทรายทอง ตำบลริมโขง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย โดยมี นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ ให้การกล่าวต้อนรับในพิธีพร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยว และประชาชน เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างหลากหลายคับคั่ง มีการการกล่าวพบปะแสดงมุมมองการพัฒนาการท่องเที่ยว “หาดบ้าย หาดทรายทอง สุดยอดชุมชนที่เป็นปลายทางการท่องเที่ยวแห่งอนาคตของประเทศไทย เชื่อมโยงไทย-ลาว” และ การเสวนา “ก้าวต่อไปของชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านหาดบ้าย หาดทรายทอง เชื่อมโยงมิติการท่องที่ยวในบริบทต่าง ๆ” รวมถึง การเปิดบู๊ทตลาดนัดจำหน่ายผ้าทอไทลื้อในราคาพิเศษ และตลาดสินค้าเกษตร อาหารพื้นถิ่นอีกมากมาย โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยว มาชม ชิม ช้อป ได้ทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป

หาดบ้ายหาดทรายทอง มีสินค้า OTOP ผ้าทอไทลื้อที่มีเอกลักษณ์ มีอาหารพื้นถิ่นที่มีความแปลกอร่อย น่ารับประทาน ประกอบกับสภาพภูมิประเทศมีทิวทัศน์ที่งดงาม ทั้งแม่น้ำและภูเขา เหมาะแก่การยกระดับช่องทางการท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ จนได้รับรางวัลชนะเลิศชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีจังหวัดเชียงราย ประจำปี 2561 มาแล้วด้วย

โดยตลาดนัดผ้าทอไทลื้อหาดบ้าย-หาดทรายทอง เป็นศูนย์รวมผ้าทอไทลื้อที่มีหลากหลายลวดลาย หลากหลายรูปแบบ และยังเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าจากผู้ผลิต ผู้ประกอบการในชุมชน ทั้งผลิตภัณฑ์สัมมาชีพชุมชน ผลิตภัณฑ์ OTOP ผลผลิตทางการเกษตร และอาหารพื้นถิ่นของชาวไทลื้อ อีกทั้งยังเป็นแหล่งเชื่อมโยงการค้าชายแดนระหว่างไทย-ลาว

นอกจากนี้ กิจกรรมครั้งนี้ยังเป็นการนำเสนอมุมมองการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน ที่มีความหลากหลายตามอัตลักษณ์ของชุมชนไทลื้อ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงมิติการท่องเที่ยวสู่บริบทต่าง ๆ ที่มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขอวอำเภอเชียงของ “เชียงของเมืองปลายทางความสุขที่หลากหลาย ที่มีความสะอาด ปลอดภัย น่ายล คนมีคุณภาพชีวิต เขตเศรษฐกิจพิเศษเข้มแข็ง” และมีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศในระยะอันใกล้นี้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น