(มีคลิป)ชาวบวกค้าง อ.สันกำแพง จัดงานยี่เป็งยิ่งใหญ่

ระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.2563 ที่สนามบินเล็กบ้านบวกค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ กลุ่มผู้ประกอบการธุระกิจท่องเที่ยว ร่วมกับอดีตนายกสมาคมธุระกิจท่องเที่ยวและชาวบ้านบวกค้างร่วมกันจัดงานสืบสานประเพณีเดือนยี่เป็งขึ้น

โคยทางนายดำรงค์ องอาจ อดีตนายกสมาคมธุระกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า การจัดงานประเพณีลอยกระทง เเขวนโคม ปล่อยโดมลอยครั้งนี้ ได้จัดขึ้นท่ามกลางวิกฤติต่างๆ แต่ก็ได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการธุระกิจท่องเที่ยว หลายๆแห่ง มารวมตัวกันจัดงานนี้ขึ้น ซึ่งก็ได้นักท่องเที่ยว ที่เป็นทั้ง คนไทย คนจีน คนญี่ปุ่น ฝรั่ง เวียตนาม ที่มีความสนใจอยากปล่อยโคมลอยกัน ถึงแม้ว่าจะไม่มากเท่าปีที่ผ่านมา แต่ก็นับว่าคุ้มค่ากับการจัดงานนี้
เพราะในปีนี้ คณะทำงานร่วมกับชาวบ้านได้นำเอาวัฒนธรรมประเพณี พื้นบ้านมาบริการจัดเเสดง อวดสายตาให้กับนักท่องเที่ยว อย่างเต็มที่ สุดกำลัง ให้เป็นจุดขายในคราวต่อๆไป

ทั้งนี้การเเสดงจะยกตัวอย่างเช่น การจัดข่วงลานเเขวนโคมประดับ จัดเป็นโซนๆไป มีซุ้มประตูประดับต้นกล้วยแบบพื้นบ้านจริงๆ ผสมกับการทำซุ้มแขวนโคมไฟหลากสี เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวอย่างมาก การเเสดงปีนี้จัดเต็ม เริ่มตั้งแต่ห้อนต่างๆ การเชิดกิงกะล่า การฟ้อนเทียนโดยช่างฟ้อนกว่าสองร้อยชีวิต การเเสดงห้อนชาวเขาเผ่าต่างๆ การเเสดงกลองสบัดชัยแบบประยุค ผสมการฟ้อนรำ ซึ่งเสียงกลองทำให้นักท่องเที่ยวสนใจมาก ส่วนด้านอาหารได้นำอาหารพื้นบ้านเเละเเบบสากลนิยมมาบริการ อย่างไม่ขาด ทั้งยังสอดแทรกของกินเล่นยามว่างพื้นบ้านเข้ามาด้วย เช่นสาธิตการปิ้งข้าวจี่ การทำไข่ป่าม ที่เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวมากเช่นกัน

ส่วนด้านกิจกรรมก็ทั้งพิธีสู่ขวัญผูกข้อมือให้นักท่องเที่ยว มีนวดแผนไทย นวดตอกเส้น การสาธิตการทำขนมครก อันนี้เรียกความชื่นชอบจากคนญี่ปุ่นได้มากทีเดียว และยังมีทั้งกิจกรรมการเเสดงอีกกว่า 50 รายการ ก่อนที่จะเข้าสู่เวทีใหญ่เพื่อรับพิธีทางศาสนาพุทธโดยพระสงฆ์ 9 รูปมาสวดมนต์ให้พร ก่อนปล่อยโคมลอยฟ้า ซึ่งปีนี้รวมๆแล้วกว่าสองพันดวง การจัดงานครั้งนี้จัดขึ้น สองคืน คือวันที่ 31 ตุลาคม ถึงคืนวันที่ 1 พฤษจิกายน 2563

ร่วมแสดงความคิดเห็น