(มีคลิป) คืนส่งท้ายยี่เป็ง ตัวเมืองเชียงใหม่คึกคัก

ค่ำวันที่ 1 พ.ย.63 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศคืนส่งท้ายประเพณียี่เป็งที่จังหวัดเชียงใหม่เต็มไปด้วยความคึกคัก โดยมนวันนี้ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้ความสนใจออกมาร่วมงานและชมขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการประกวดรถขบวนแห่กระทงใหญ่ ปรเพณียี่เป็ง ประจำปี 2563 เคลื่อนสู่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เพื่อมอบให้กับขบวนรถที่ชนะการประกวดในช่วงดึกคืนนี้

ขณะเดียวกัน ประชาชนและนักท่องเที่ยวบางส่วนก็ต่างพากันออกไปลอยกระทงตามจุดต่างๆ ตลอดสองฝั่งแม่น้ำปิงกันอย่างเนืองแน่น ส่วนบรรยากาศตามประตูเมืองที่เป็นจุดจัดแสดงรถขบวนแห่กระทงใหญ่ ทั้ง 7 จุด รอบคูเมืองเชียงใหม่ เต็มไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยวที่พากันไปชมความสวยงามและถ่ายภาพกับรถขบวนแห่ที่ประดับตกแต่งอย่างงดงามอลังการ ซึ่งในคืนนี้ที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์คณะกรรมการจะประกาศผลรถขบวนแห่กระทงใหญ่ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ คว้าถ้วยรางวัลพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปครองในปีนี้

อย่างไรก็ตามในวันนี้ ยังคงพบว่าการปล่อยโคมหรือการเล่นประทัดยักษ์ และประทัดที่เป็นอันตราย ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่นั้นยังคงแทบไม่มี ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานเกี่ยวข้องในการขอความร่วมมือและการใช้มาตรการในการลดความเสี่ยง หรืออันตรายที่เกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอย และการเล่นประทัดยักษ์ รวมไปถึงการรณรงค์การใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้ง่าย และไม่กระทบต่อสภาพสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะที่บริเวณสะพานเหล็ก และสะพานนวรัฐ ที่ช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริเวณจุดดังกล่าวเป็นจุดที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวมักร่วมกันทำกิจกรรมปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่วันนี้กลับพบว่าไม่ทีการจุดโคมลอย และมีเพียงประชาชนที่เดินทางมาลอยกระทงกันที่บริเวณด้านข้างจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เพียงเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น