(มีคลิป)น้ำพางโมเดล จัดวงเสวนา 5 ปี ประชาคมตำบลน้ำพาง  จากภูเขาหัวโล้นสู่ระบบเกษตรเชิงนิเวศ

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมคม 2563 เวลา 14.30 น. ที่ห้องประชุมโรงเรียนน้ำพางตำบลน้ำพาง อำเภอแม่จริม  จังหวัดน่าน หลังจากที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตำบลน้ำพาง อำเภอแม่จริม  จังหวัดน่าน ร่วมงานสถาปนาน้ำพางโมเดล เปลี่ยนภูเขาหัวโล้นเป็นระบบเกษตรเชิงนิเวศ เนื่องในวาระครบรอบ 5 ปี เวทีประชาคมตำบลน้ำพาง อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน โดยมีนายนิพันธ์  บุญหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ เครือเจริญโภคภัณฑ์ , นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่านเขต 2 พรรคเพื่อไทย , นายประยงค์ ดอกลำไย ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม และนายสุริยันต์ ทองหนูเอียด มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงทรัพย์ฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แกนนำและชาวบ้านน้ำพาง ร่วมต้อนรับและสรุปรายงานความก้าวหน้าของโครงการ ตลอดช่วง 5 ปี ที่ดำเนินการ

ซึ่งในครั้งนี้ได้จัดวงเสวนา “5 ปี ประชาคมตำบลน้ำพาง  จากภูเขาหัวโล้นสู่ระบบเกษตรเชิงนิเวศ”
​โดย นายเทียบ  แก้วใส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำพาง , พระครูสุจิณนันทกิจ หรือ พระสมคิด จรณธมฺโม เจ้าอาวาสวัดโป่งคำ ต.ดู่พงษ์ อ.สันติสุข จ.น่าน , นายประยงค์  ดอกลำใย ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กกรพัฒนาเอกชน , นายวิชัย นะ สุวรรณโน ผู้อำนวยการสำนักงานภาคเหนือ
​สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน , นายจอมกิตติ ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส
​ด้านพัฒนาความยั่งยืนภาครัฐ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) , นายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ​และสิ่งแวดล้อม

สภาผู้แทนราษฎรพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาชาติ , นายธันวา ม่วงทอง หัวหน้าอุทยานแม่จริม ผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ดำเนินรายการโดย ​นายสุริยันต์  ทองหนูเอียด ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม

สำหรับโครงการ สถาปนา น้ำพางโมเดล เปลี่ยนภูเขาหัวโล้นเป็นระบบเกษตรเชิงนิเวศ เนื่องในวาระครบรอบ 5 ปี เวทีประชาคมตำบลน้ำพาง อำเภอแม่จริม   จัดขึ้นเพื่อนำเสนอรูปแบบการจัดการที่ดินและทรัพยากรโดยชุมชนท้องถิ่น ในตำบลน้ำพาง นำเสนอพัฒนาการและความก้าวหน้าในวาระครบ 5 ปี เวทีประชาคมตำบลน้ำพาง สร้างความร่วมมือระหว่างภาคีที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ทั้งชุมชน ราชการ สถาบันวิชาการ องค์กรเอกชน ประชาสังคม และอื่น ๆ ในการขับเคลื่อน น้ำพางโมเดล การยกระดับไปสู่ระบบเกษตรนิเวศต่อไป และเพื่อผลักดันให้การจัดการที่ดินและทรัพยากรโดยชุมชนท้องถิ่น ในรูปแบบน้ำพางโมเดล นำไปสู่ต้นแบบในการขับเคลื่อนนโยบายการจัดการด้านที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติโดยชุมชนท้องถิ่นในระดับชาติต่อไป นอกจากนี้น้ำพางโมเดล ได้มีประชาชน จำนวน 285 ครอบครัว 4,253 ไร่  ที่สามารถแก้ไขพื้นที่ทำกินพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ โดย เปลี่ยนเป็นวนเกษตร ปัจจุบันปลูกต้นไม้ 150,000 ต้น ตามนโยบายทวงคืนผืนป่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและอุทยานแห่งชาติภูคาและอุทยานแห่งชาติแม่จริม

โดยมีข้อตกลงร่วมกัน ในการประสานความร่วมมือกัน ในการขับเคลื่อนการจัดการทรัพยากรป่าไม้และที่ดินอย่างยั่งยืน และพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ ให้พี่น้องประชาชนในตำบลน้ำพาง อ.แม่จริม โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ประสานความร่วมมือ ในการปกป้อง รักษา ดูแล ทรัพยากรป่าไม้ที่มีอยู่ในปัจจุบันในตำบลน้ำพาง ไม่ให้ถูกทำลาย หรือเสื่อมโทรม ร่วมกันฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวในชุมชน และพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนในตำบลน้ำพาง พร้อมร่วมเฝ้าระวัง ป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันในพื้นที่ตำบลน้ำพาง ในครั้งนี้อีกด้วย


 

ร่วมแสดงความคิดเห็น