เทศบาลเมืองแม่เหียะผุดไอเดีย! สืบสานวัฒนธรรมล้านนา ผ่านนิทรรศการแบบมีชีวิต

ที่สำนักงานเทศบาลเมืองแม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรม สืบฮีตสานฮอย ผ่อกอยยี่เป็ง ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 31 ต.ค. ถึง 1 พ.ย. 63 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมล้านนา รณรงค์ให้ประชาชน แต่งกายพื้นเมือง พูดภาษาเมือง และรับประทานอาหารพื้นเมือง หลังจากที่ จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศเป็นจังหวัดที่เที่ยวได้ตลอดทั้งปี

โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว ที่มีธรรมชาติแห่งขุนเขาจะสวยงามเป็นพิเศษ อีกทั้งยังมีเทศกาลประเพณีที่น่าสนใจอย่างเช่น “ประเพณียี่เป็ง” หรือลอยกระทงแบบล้านนา ที่จัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน โดยปีนี้จัดภายใต้แนวคิด สืบสาน อนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของชาวเมืองเหนือ ให้ดำรงต่อไป

นายธนวัฒน์ ยอดใจ กล่าวว่า เมืองแม่เหียะขานรับนโยบายของ จ.เชียงใหม่ ที่มีอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ท้องถิ่นที่โดดเด่น งานประเพณีเดือนยี่เป็ง หรือลอยกระทง เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ทั้งนี้ได้มีการจัดกิจกรรม “เล่าขาน วิถีล้านนา” ผ่านนิทรรศการที่มีชีวิต โดยนางแบบจากกลุ่มสตรี ในตำบลแม่เหียะจาก10 หมู่บ้าน กว่า 120 คน ร่วมเดินแบบเพื่อถ่ายทอด วัฒนธรรมล้านนา ผ่านเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์ประกอบในการเดินแบบ ทั้งสิ้น 12 ชุด อาทิ ชุดวิวัฒนาการลอยกระทงสอดแทรกจิตอาสารักษ์โลก ชุดของกิ๋นล้านนา ชุดเครื่องสักการะล้านนา ชุดโคม ร่มและตุงล้านนา และการแต่งกายชนเผ่า เพื่อถ่ายทอดถึงความสำคัญต่างๆ ของวิถีความเป็นล้านนา ที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตชุมชนและประเพณีที่ดีงาม อีกทั้งยังส่งเสริมให้ชาวแม่เหียะเป็นเจ้าภาพต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ดี และร่วมกันแต่งกายพื้นเมืองและอู้กำเมือง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน ทั้งชาวไทย-ต่างชาติ ในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่น โดยเน้นในเรื่องของการส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นสำคัญ

ร่วมแสดงความคิดเห็น