อำเภอเมืองเชียงใหม่บูรณาการทุกภาคส่วน กวดขันการจำหน่ายและปล่อยโคมในคืนส่งท้ายวันลอยกระทง ทั้งสะพานนวรัฐ สะพานนครพิงค์ และสองฝั่งแม่น้ำปิงเงียบเหงา ไร้คนปล่อย ตรวจพบแต่ขายฟลุไฟเตือนให้เก็บ แจงห้ามจำหน่ายในที่สาธารณะและต้องได้รับอนุญาตให้ขายได้เท่านั้น

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองเชียงใหม่ นายศิริพงษ์ นำพา ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1 และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่ 2 บูรณาการร่วมกับ เทศบาลนครเชียงใหม่ นำโดย นายณัฐฐชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่สรรพสามิต เจ้าหน้าสาธารณสุขเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ทน.ชม. ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจตราและดูแลความสงบเรียบร้อยภายในงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2563

ทั้งนี้ได้แบ่งกำลังเป็น 3 ชุด โดยชุดแรกเดินทางตรวจตั้งแต่หน้าจวนผู้ว่าข้ามสะพานนวรัฐเลี้ยวซ้ายผ่านไปทางโบสถ์คริสตจักรเชียงใหม่ที่ 1 ชุดที่ 2 เดินทางเท้าจากหน้าจวนผู้ว่าฯ ข้ามสะพานนวรัฐเลี้ยวขวาไปทางขั้วเหล็กวนกลับมาจบที่หน้าจวนผู้ว่าฯ และชุดที่ 3 เดินทางจากหน้าจวนผู้ว่าฯ ลงทางลำลองข้างแม่น้ำปิงไปทางด้านหลังที่ทำการกลุ่มงานจราจรภูธรจังหวัดเชียงใหม่ข้ามสะพานจันทร์สมเลี้ยวซ้ายหน้าวัดเกตการามเลี้ยวซ้ายข้ามสะพานนครพิงค์เลี้ยวขวาวนกลับมาหน้าจวนผู้ว่าฯ เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และตรวจตรามิให้มีการปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน (ว่าวฮม)

นายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ ปลัดอาวุโส อ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับเทศกาลยี่เป็งปีนี้ทั้งบริเวณสะพานนวรัฐ สะพานนครพิงค์ตลอดทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำปิง มีผู้คนบางตามาก น้อยกว่าปีที่ผ่ามาหลายเท่าตัว จากรายงานชุดปฏิบัติการบุรณาการ ทั้ง 3 ชุด ก็ไม่พบมีการนำโคมมาจำหน่ายหรือมาปล่อยแต่อย่างใดไม่ว่าจะเป็นบริเวณบนสะพานนวรัฐ และตลอดทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำปิง แต่ที่ตรวจพบคือ พลุไฟ ซึ่งกฎหมายห้ามมิให้จำหน่ายในที่สาธารณะหรือนำมาเร่ขาย จำหน่ายได้ขายได้ในร้านหรือบริเวณหน้าร้าน ที่สำคัญคือต้องได้รับอนุญาตให้จำหน่ายได้ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจพบก็ได้ให้คำแนะนำมิให้มีการจำหน่าย พลุ ประทัดไฟ ทั้งบริเวณสะพานนวรัฐ และบริเวณจุดลอยกระทงแม่น้ำปิง ซึ่งล้วนเป็นที่สาธารณะ ซึ่งทุกรายที่นำมาขายได้ให้ความร่วมมือเก็บออกจากจุดจำหน่าย ส่วนเหตุการณ์ร้ายแรงอื่นๆ มีพบในคืนส่งท้ายวันลอยกระทงที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น