จังหวัดเชียงราย จัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ครั้งที่ 24/2563 เพื่อกระชับมาตรการป้องกัน และจัดการปัญหาควบคุมการแพร่กระจาย ของเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ครั้งที่ 24/2563 เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2563 ที่ห้องจอมกิตติ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย โดยมีการแนะนำหัวหน้าส่วนราชการที่ย้ายมาใหม่ และผู้ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ใหม่ ได้แก่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดฯ จากนั้น ที่ประชุมได้รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ 23/2563 เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2563 พร้อมรับทราบรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดทั้งในประเทศ กลุ่มอาเซียน กลุ่มเอเซีย และทั่วโลก รวมทั้งรัฐฉาน เมืองฉานตะวันออก ยะไข่ ย่างกุ้ง รัฐกะเหรี่ยง ของสหภาพเมียนมา รวมทั้ง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

การประชุมในครั้งนี้ เพื่อหารือกำหนดมาตรการ และแนวทางการรับมือกรณีเผชิญเหตุการควบคุมการแพร่กระจาย ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 การออกคำสั่งแต่งตั้งผู้บัญชาการเหตุการณ์ ประจำช่องทางผ่านแดน อำเภอแม่สาย และอำเภอเชียงของ และสรุปภาพรวมของการเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอก 2 ในพื้นที่อำเภอแม่สาย ซึ่งโดยภาพรวมแล้ว ทุกหน่วยงานที่ร่วมซ้อมแผน มีความพร้อมของข้อมูลและการประสานงานกันได้เป็นอย่างดี

จากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณารับรองผลการตรวจสอบ และประเมินสถานที่ สำหรับใช้เป็นสถานกักกันโรคทางเลือก(ALQ) โรงแรมเวียงอินทร์ ริเวอร์ไซด์ และโรงแรมป่าสักทอง การขอรับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินการ ในการจัดซื้อวัสดุเวชภัณฑ์ สำหรับตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยงตามแนวชายแดนและแรงงานต่างด้าว ในวงเงิน 50,000 บาท การตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ณ อำเภอแม่สาย ในระหว่างวันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2563 และการขอรับการสนับสนุนงบประมาณค่าอาหาร สำหรับเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจใน 4 อำเภอชายแดน ซึ่งที่ประชุมให้ความเห็นชอบ

ส่วนประเด็นอื่น ๆ เป็นการรวบรวมข้อมูลด้านแรงงานต่างด้าว ผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สั่งการให้กวดขันมิให้นายจ้างรับแรงงานต่างด้าว โดยไม่ผ่านการปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด และให้เตรียมแผนรองรับสถานการณ์หากเกิดกรณีฉุกเฉินอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น