ผวจ.เชียงราย เปิดโครงการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน สร้างความมั่นใจให้ชาวบ้าน และจนท.ใน อ.แม่สาย

วันที่ 4 พ.ย. 63 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจิตอาสาพระราชทาน กิจกรรมการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 โดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ณ หอประชุมพระเจ้าพรหมมหาราช ที่ว่าการ อ.แม่สาย โดยมี นายประสงค์ หล้าอ่อน นอภ.แม่สาย นพ.ทศเทพ บุญทอง สสจ.เชียงราย นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ และ พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กกล.ผาเมือง นำหน่วยแพทย์ พยาบาล จนท.สสจ.เชียงราย ตลอดจนจิตอาสาพระราชทาน ประชาชนจิตอาสา และกำลังพลทหาร จากหน่วย ฉก.ม.3 กกล.ผาเมือง ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดน เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

โดยกิจกรรมดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพพลานามัยของประชาชน ตลอดทั้งการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ ในการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ให้จัดสร้างรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน

อุปกรณ์ภายในรถมีประสิทธิภาพในการตรวจโรค และมีระบบสารสนเทศที่ทันสมัย เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุข ได้นำไปใช้ประโยชน์เป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ ในการเก็บตัวอย่างโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชน บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการเฝ้าระวัง และค้นหาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เชิงรุกทั้งในโรงเรียน วัด ชุมชนแออัด และกลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ ทั่วประเทศได้อีกด้วย

สำหรับ จ.เชียงราย ได้ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 จ.เชียงใหม่ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรุงเทพมหานคร จัดโครงการการตรวจหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 2 คัน เพื่อเฝ้าระวัง คัดกรอง ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เชิงรุก พร้อมทั้งฝึกซ้อมบุคลากรสาธารณสุข ให้มีความรู้และทักษะในการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน กรณีเกิดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 โดยเริ่มดำเนินการระหว่างวันที่ 4 – 6 พ.ย. 63 ที่หอประชุมพระเจ้าพรหมมหาราช อ.แม่สาย โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ อ.แม่สาย และใกล้เคียง แรงงานต่างด้าวที่ลงทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และ จนท. ตลอดทั้งบุคลากร จิตอาสา จนท.ทหาร ตำรวจ ที่ปฏิบัติงานตามจุดตรวจสกัด คัดกรอง ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา มาเข้ารับบริการจำนวนทั้งสิ้นกว่า 1,000 คน

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า ขอแสดงชื่นชม จนท.ทุกฝ่าย ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในการควบคุม และการตรวจวัดคัดกรอง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 ทุกระดับขั้นตอนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน แต่ก็ยังคงรักษามาตรการทุกอย่าง เพื่อไม่ให้มีการเกิดแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 โดยเฉพาะตามแนวชายแดนอย่างเข้มข้น มีความเข้มงวดกวดขันทุกช่องทาง ทั้งฝั่งดินแดนไทย และฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน โดยได้มีการประสานงานกันตลอด ระหว่าง ผวจ.เชียงราย และผวจ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ถึงมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลและส่วนกลางอย่างเคร่งครัดอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น