รองประธานสภาเทศบาลเมืองแพร่ยื่นเรื่องผวจ.แพร่ตรวจสอบการทุจริตในเทศบาลเมืองแพร่รับเรื่องมานาน คืบหน้าไปถึงไหนแล้ว

เมื่อเวลา 13.15 น.วันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.แพร่ ได้มอบหมายให้ นายวิเชียร อนุสาสนนันท์ รองผวจ.แพร่ รับเรื่องร้องทุกข์จาก นายนภดล วังใน รองประธานสภาเทศบาลเมืองแพร่ พ.ต.อมร จาฏามะระ เลขานุการสภาเทศบาลเมืองแพร่ และนายนคร มงคลชัย สมาชิกสภาเทศบาลเมืองแพร่ หนังสือร้องเรียนมีว่า เรียน ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่

ด้วยสมาชิกสภาเทศบาลเมืองแพร่และประชาชนผู้ร้องเรียน ตรวจสอบแล้วพบว่า ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ไม่ได้ติดตามเร่งรัดและไม่ได้แจ้งความคืบหน้าในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนที่มีสมาชิกสภาเทศบาลเมืองแพร่และประชาชนได้ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเทศบาลเมืองแพร่ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่และผู้ว่าราชกาจังหวัดแพร่ ทำให้เกิดความล่าช้าและเกิดปัญหาสะสมเรื่องเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้รับการตรวจสอบดูแล แก้ไข เพิกเฉย ละเลยของหน่วยงานที่กำกับดูแลในการตรวจสอบการทุจริตและประพฤติมิชอบตามนโยบายของรัฐบาล อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานกำกับดูแล มิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.2496 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 มาตรา 71 มาตรา 72 และมาตรา 73 และในช่วงที่ผ่านมาเป็นเวลานาน การตรวจสอบไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ได้แจ้งความคืบหน้าของเรื่องร้องเรียน หรือมีพฤติการอย่างใดอย่างหนึ่งอันเป็นการเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องของตนเองเพื่อมิให้ได้รับโทษทางวินัย ทางอาญา ทางปกครอง และทางแพ่ง จึงไม่ทราบได้ว่าศูนย์ดำรงธรรม

 

จังหวัดแพร่และสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดแพร่ปฏิบัติหน้าที่ใดที่ใช้เวลาที่ยาวนานที่ไม่
น่าจะเกิดขึ้นต่อกระบวนการยุติธรรม ทางปกครองของหน่วยงานรับผิดชอบในการปราบปรามการทุจริตและ
ประพฤติมิชอบ ไม่บังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดอันมีข้อมูลปรากฏชัดแจ้ง และอาจเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหน้าที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157
สมาชิกสภาเทศบาล

เมืองแพร่และประชาชน ผู้ร้องเรียนทั้งสาม จึงร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการแพร่ ขอให้เร่งรัดติดตามคดี เร่งรัดการตรวจสอบการทุจริตและประพฤติชอบของผู้บริหารเทศบาลมืองแพร่และพนักงานเทศบาลเมืองแพร่ ดังนี้
1, เร่งรัดการดำเนินคดีอาญาระหว่างนางแดง(นามสมมุติ)ผู้เสียหาย นางสาว ยี(นามสมมุติ)ผู้ต้องหาที่ 1 นายเอ(นามสมมุติ) ผู้ต้องหาที่ 2 ข้อหาร่วมกันแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในการขอมีบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งนายเอ เป็นความผิดขณะที่ตนดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองแพร่ ใช้อำนาจต่อตำแหน่งหน้าที่ในการรับรองบุคคลสวมบัตรฯ
2. เร่งรัดตรวจสอบการทุจริตจัดซื้อรถยนต์ดับเพลิง ชนิดบันไดเลื่อนอัตโนมัติสูง 18 เมตร ที่มีราคา สูงเกินจริง 25,000,000 ล้านบาท (ยี่สิบห้าล้านบาทถ้วน) ปรากฏว่ารถดับเพลิงดังกล่าวบริษัท ผู้ผลิตเสนอในราคาตามแคตตาล็อคมีราคาเพียง 15,000,000 บาท (สิบห้าล้านบาทถ้วน)รวมทั้งกำหนดมาตรฐานขนาดถังบรรจุน้ำที่ติดตั้งในรถดับเพลิงดังกล่าวให้มีขนาดบรรจุที่น้อยลง เป็นการเอื้อประโยชน์ต่อผู้ขาย และร่วมกันทุจริตตรวจรับกระบอกไฮดรอลิกค์ช่วงของรถยนต์โดยไม่ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรมที่แสดงเครื่องหมายมาตรฐานกับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 และร่วมกันทุจริตเบิกจ่ายเงินให้กับผู้ขายโดยมิชอบ
สมาชิกสภาเทศบาลเมืองแพร่และประชาชนผู้ร้องเรียนทั้งสาม จึงขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ รับเรื่องเพื่อดำเนินการเร่งรัดผลการตรวจสอบของจังหวัดแพร่ โดยเร็วต่อไป
กราบขอบพระคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นอย่างสูงยิ่ง
ทางด้านนายวิเชียร อนุสาสนันท์ รองผวจ.แพร่ หลังรับเรื่อง ได้กล่าวว่า ขอเวลาทำการตรวจสอบ ว่าเรื่องที่มายื่นร้องทุกข์ในวันนี้ทางศูนย์ดำรงธรรมได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว ขอเวลาสักระยะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น