เจ้าของบริษัททัวร์ที่เชียงใหม่เจอพิษโควิด-19 แทบล้มทั้งยืน ฮึดสู้ผลิตแหนมโปรไบโอฯออกขาย

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคธุรกิจต่างๆ ที่ต้องขาดรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการท่องเที่ยวที่แทบจะกลายเป็นศูนย์เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ตามปกติ ซึ่ง “พี่บุ๋ม” อรทัย กุลวราภรณ์ เจ้าของบริษัททัวร์แห่งหนึ่งที่เปิดสำนักงานอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะไม่มีรายได้เข้ามาเลยตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่ต้นปี 2563 จนต้องต้องเลิกจ้างพนักงานหมด เหลือเพียงแม่บ้านช่วยดูแลบ้านที่เปิดเป็นสำนักงานด้วย พร้อมกับคิดหาวิธีสร้างรายได้เข้าบ้าง จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทำแหนมออกขาย ซึ่งมาจากเดิมที่มีสูตรทำแหนมตามแบบภูมิปัญญาดั้งเดิม และมักจะทำแจกจ่ายให้เพื่อนฝูงคนรู้จักกินกันเป็นประจำอยู่แล้ว พร้อมได้รับคำชมว่ารสชาติอร่อย ทำให้ในที่สุดตัดสินใจทำแหนมออกขายโดยผสมผสานภูมิปัญญาการทำแหนมกับเทคโนโลยีการผลิตที่ใช้จุลินทรีย์สายพันธุ์ดีหรือโปรไบโอติกส์ ในกระบวนการผลิตแทนดินประสิว พร้อมตั้งชื่อว่า “โอ้ละแหนม” ออกขายผ่านทางช่องทางออนไลน์เพจเฟซบุ๊คชื่อ “โอ้ละแหนม แหนมสุขภาพมีโปรไบโอติกส์ แหนมปลอดสาร” โดยหลังจากที่ทำออกขายผ่านมาได้2-3เดือน พบว่าลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดีและหลายรายมีการสั่งซื้อซ้ำอยู่เรื่อยๆ

“พี่บุ๋ม” เปิดเผยว่า ปกติทำบริษัททัวร์ แต่นับตั้งแต่ต้นปี2563 ที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ จนบริษัทไม่มีรายได้จากการทำทัวร์เลยและต้องเลิกจ้างพนักงานหมด เหลือไว้แต่เพียงแม่บ้านที่คอยดูแลที่บ้านที่เปิดเป็นสำนักงาน ซึ่งระหว่างที่ไม่มีรายได้เข้ามาเลยนี้ ได้พยายามครุ่นคิดหาทางสร้างรายได้และมองไปที่การทำแหนมออกขาย เพราะมีสูตรในการทำแหนมอยู่แล้ว โดยเป็นการทำแบบโฮมเมด ใช้บ้านที่เป็นสำนักงานบริษัททัวร์เป็นสถานที่ผลิตแบบครัวเรือน ทำแหนมตามภูมิปัญญาดั้งเดิมแต่ปรับเปลี่ยนผสมผสานการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เล็กน้อยด้วยการใช้โปรไบโอติกส์หรือจุลินทรีย์สายพันธุ์ดีในการผลิตแทนดินประสิว ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายและปลอดภัยกว่า สำหรับแหนมที่ทำออกขายนั้น มีทั้งแหนมแบบดั้งเดิมและประยุกต์ ได้แก่ แหนมหม้อ,แหนมกระดูกอ่อน,แหนมเอ็นข้อไก่,แหนมสามชั้น หรือแหนมเห็ด เป็นต้น

โดยแหนมที่ถือว่าเป็นซิกเนเจอร์และเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าอย่างมาก ได้แก่ แหนมกระดูกอ่อนใบพาย ที่คัดสรรเฉพาะเนื้อหมูส่วนใบพายในการผลิต ,แหนมหม้อแบบดั้งเดิม ที่มีให้เลือก2แบบ คือ แหนมหนังหมูนุ่มนิ่ม และแหนมหูหมูกรุบกรุบ รวมทั้งล่าสุดที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากเป็น แหนมเห็ด ที่ทำจากเห็ดนานาชนิด ทั้งเห็ดนางฟ้า เห็ดหอม เห็ดออรินจิ และเห็ดตามฤดูกาล กับข้าวไรซ์เบอร์รี่ออร์แกนิค เพื่อเอาใจคนรักสุขภาพโดยเฉพาะ ทั้งนี้ตลอดช่วงที่ผ่านมานับตั้งแต่ที่เริ่มทำแหนมออกขายเฉพาะทางช่องทางออนไลน์อย่างเดียว ปรากฏว่าได้ผลตอบรับอย่างดีและมียอดขายดีเป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง มีลูกค้าสั่งซื้อจากทั่วประเทศและเตรียมจะเพิ่มกำลังการผลิตในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งปัจจัยสำคัญเชื่อว่ามาจากคุณภาพของวัตถุดิบที่คัดสรรอย่างดีและรสชาติตรงใจลูกค้า รวมทั้งจุดเด่นจากการใช้โปรไบโอติกส์ในการผลิตแทนดินประสิวและในเรื่องความสะอาดปลอดภัยถูกสุขอนามัย

 

 

ทั้งนี้หากลูกค้าสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดและสั่งซื้อได้ทางเพจเฟซบุ๊คชื่อ “โอ้ละแหนม แหนมสุขภาพมีโปรไบโอติกส์ แหนมปลอดสาร” โดยนอกจากแหนมแล้วยังมีแคบหมู,น้ำพริหนุ่ม และน้ำพริกอ่องขายด้วย ซึ่งยินดีให้บริการและจัดส่งทั่วประเทศ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น