รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุน เพื่อจัดรถรับส่งเด็ก และผู้สูงอายุ ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่

พิธีส่งมอบรถของ “โครงการจัดหารถรับส่งเด็ก และผู้สูงอายุ ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่” ซึ่งสนับสนุนโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่า เพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (หรือโครงการคุซะโนะเนะ) ที่ได้ถูกจัดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563 โดยมี นายฮิโรชิ มัทสึโมะโตะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เป็นผู้มอบ นาย สมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และนายผวน เฟื่องฟู นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสรอย เป็นผู้รับมอบ

ตำบลสรอย ตั้งอยู่ในเขตอำเภอวังชิ้น ซึ่งอยู่ทางตอนใต้สุดของจังหวัดแพร่ โดยห่างจากตัวอำเภอเมือง ประมาณ 100 กิโลเมตร ตำบลสรอยมีอาณาเขตติดกับจังหวัดลำปาง และสุโขทัย และพื้นที่ร้อยละ 60 เป็นเขตภูเขา เนื่องจากองค์การบริหารส่วนตำบลสรอย ไม่มีรถรับส่งเด็ก และผู้สูงอายุ เด็กนักเรียนของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลจำนวนถึง ร้อยละ 90 ต้องนั่งรถจักรยานยนต์ส่วนตัว เพื่อเดินทางไปเรียนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ ซึ่งนักเรียนต้องประสบกับสถานการณ์ที่อันตรายเป็นอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น คนขับเป็นผู้สูงอายุ ไม่สวมหมวกกันน็อค หรือผู้โดยสารเกินจำนวน นอกจากนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลสรอย ยังเปิดโรงเรียนผู้สูงอายุเดือนละ 2 ครั้ง และหมั่นจัดกิจกรรมนอกพื้นที่อย่างจริงจังอยู่เสมอ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้สูงอายุอยู่ติดบ้าน ทั้งนี้ เนื่องจากปัญหาด้านการเดินทางทำให้ผู้สูงอายุจำนวนมาก ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ เป็นผลทำให้จำนวนผู้สูงอายุที่ลงทะเบียนเรียน มีน้อยกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมดในเขตพื้นที่ ดังนั้นการจัดซื้อรถรับส่งเด็กและผู้สูงอายุ จะทำให้มีการขนส่งที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ซึ่งการเตรียมความพร้อมรถรับส่งเพื่อให้มีการขนส่งที่ปลอดภัยนั้น กลายเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญ และต้องการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ด้วยเหตุนี้ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงให้การสนับสนุน แก่องค์การบริหารส่วนตำบลสรอย เป็นงบประมาณมูลค่า 2,014,000 บาท เพื่อจัดหารถบรรทุกจำนวน 1 คัน พร้อมป้ายแสดงจุดรับส่งจำนวน 12 ชุด สำหรับการรับส่งเด็ก และผู้สูงอายุ ซึ่งการจัดหารถบรรทุกและป้ายจุดรับส่งดังกล่าว ได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการสนับสนุนในครั้งนี้ จะช่วยให้มีการขนส่งที่ปลอดภัย สำหรับเด็กและผู้สูงอายุ และนำไปสู่การพัฒนาสภาพแวดล้อมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน ของผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงผู้สูงอายุทุกท่าน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการจัดการกับความมั่นคงของมนุษย์ โดยผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐาน และความมั่นคงของมนุษย์ (คุซะโนะเนะ) ต่อไป สามารถติดต่อสอบถาม
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.chiangmai.th.emb-japan.go.jp/itpr_th/oda.html โทรศัพท์ : 052-012500 อีเมล์ : [email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น