จัดเวทีสมัชชาสุขภาพปี 2563 รวมพลังพลเมืองตื่นรู้สู้ภาวะวิกฤต  ความมั่นคงทางด้านอาหาร จ.น่าน

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.00 น. ณ พระอารามหลวง  วัดพระธาตุแช่แห้ง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน นายนิวัฒน์  งามธุระ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานพิธีเปิดงานเวทีสมัชชาสุขภาพจังหวัดน่าน ปี 2563 รวมพลังพลเมืองตื่นรู้สู้ภาวะวิกฤต  ความมั่นคงทางด้านอาหาร โดยมี นพ.คณิต  ตันติศิริวิทย์ ประธานคณะทำงานเครือข่ายสมัชชาสุขภาพจังหวัดน่าน กล่าวรายงาน   ในปี 2563 เครือข่ายภาคประชาสังคมได้มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดน่าน เครือข่ายสมัชชาสุขภาพจังหวัดน่าน  ได้รับงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) มาดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ ปี 2563  จำนวน   2 ประเด็นได้แก่ 1.) ประเด็นอาหารปลอดภัย เกษตรอินทรีย์ 2.) ประเด็นพัฒนาคุณภาพชีวิตและเสริมสร้างสุขภาวะสังคมสูงวัย ซึ่งมีองค์กรที่รับงบประมาณคือ สมาคมอาสาสมัครสาธารณสุขจังหวัดน่าน ดำเนินกิจกรรมโดยคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม  เครือข่ายคนน่านจัดการตนเอง และสาขาสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ประจำจังหวัดน่าน ร่วมกับหน่วยงายภาครัฐที่เกี่ยวข้อง กับประเด็นและสถาบันการศึกษาในพื้นที่จังหวัดน่าน

โดยเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดน่าน  ได้รับงบประมาณจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยผ่านทางสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)ภาคเหนือ เพื่อการขับเคลื่อนการพัฒนาคนในขบวนองค์กรชุมชนท้องถิ่น ให้มีศักยภาพในการจัดการและพึ่งพาตนเองอย่างเข้มแข็ง สามารถจัดการความสัมพันธ์ของชุมชนกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อการพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วม รวมถึงมุ่งสร้างคนรุ่นใหม่ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนรู้ ร่วมคิด ร่วมทำกับกลุ่มองค์กรต่างๆ ในชุมชนของตนเอง เกิดกลไกการทำงานที่เชื่อมโยงส่งต่อการพัฒนาชุมชนระหว่างรุ่นต่อรุ่น อย่างกลมกลืนและต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายเพื่อเปิดพื้นที่กลางให้ภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ  เอกชน  ประชาชน  ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  และร่วมคิดดำเนินการในกิจกรรมที่มีเป้าหมายเดียวกัน

คือเพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการพัฒนาจังหวัดน่าน บัดนี้การดำเนินงานได้เสร็จสิ้นลงด้วยความเรียบร้อย จึงได้มีการจัดเวทีสมัชชาสุขภาพจังหวัดน่าน ปี 2563 ภายใต้หัวข้อ “รวมพลังพลเมืองตื่นรู้สู้ภาวะวิกฤต : ความมั่นคงทางด้านอาหารจังหวัดน่าน”  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสรุปผลการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)  ถอดบทเรียนการเสริมสร้างศักยภาพแกนนำชุมชน  เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะในการเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร   รับฟังข้อเสนอแนะต่อสื่อสาธารณะไทยพีบีเอส ในการสื่อสารและสร้างการรับรู้อย่างกว้างขวาง ต่อไป

นายนิวัฒน์  งามธุระ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ภาคประชาสังคม เรามีความเข้มแข็งมากในการขับเคลื่อนประเด็นสาธารณะที่ตอบโจทย์ของคนน่าน และสามารถบูรณาการการทำงานได้ทั้ง ภาครัฐ และภาควิชาการ ผมเชื่อว่า  ปัญหาคนน่าน หากคนน่านไม่จัดการแล้ว ใครจะมาจัดการให้ และผลจากเวทีในวันนี้ ผมเชื่อว่าน่านของเราจะต้องผ่านพ้นวิกฤตในทุกเรื่องได้ โดยเฉพาะเรื่อง ความมั่นคงทางด้านอาหาร  จังหวัดน่าน เป็นพื้นที่ในการทำเกษตรกรรม มีการผลิตพืช ผัก ผลไม้ที่หลากหลาย สามารถส่งไปขายยังต่างจังหวัดได้หลายชนิด  แต่จังหวัดน่านเองก็ยังต้องนำเข้า พืช ผัก ผลไม้ และอาหารประเภทโปรตีน เช่นเนื้อสัตว์  ปลา  ไข่ อื่นๆอีกมากเช่นกัน ผลจากเวทีในวันนี้ผมคิดว่าพวกเราคงจะได้แนวทางในการจัดการเรื่องความมั่นคงทางด้านอาหาร ได้อย่างเหมาะสมและเป็นรูปธรรม

สำหรับประเด็นสังคมสูงวัย จังหวัดน่านเป็นจังหวัดที่จะเข้าสู่สังคมสูงวัยแบบเต็มรูปแบบ และเป้าหมาย  “เมืองแห่งความสุขและคนอายุยืน”  ดังนั้นพวกเราต้องทำให้คนน่านเป็นคนอายุยืน ที่มีสุขภาวะที่ดีลดการพึ่งพาคนอื่น  การจัดการความรอบรู้ด้านสุขภาพผู้สูงอายุ และการจัดการแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุเป็นสิ่งสำคัญ ขอเป็นกำลังใจให้องค์กรภาคีเครือข่ายในการบูรณาการทำงานร่วมกัน เพื่อให้ผู้สูงอายุของจังหวัดน่าน มีสุขภาวะที่ดีตลอดไป

เวทีสมัชชาสุขภาพปี 2563 รวมพลังพลเมืองตื่นรู้สู้ภาวะวิกฤต  ความมั่นคงทางด้านอาหาร ดำเนินรายการโดย ดร.แซน อะทะไชย ผู้ประสานงานเครือข่ายสมัชชาสุขภาพจังหวัดน่าน ผู้ร่วมเสวนา ดร.วิไลพร จันทร์ไชย ,นพ.พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ , นางทิฆัมพร กองสอน ตัวแทน Young samart Farmer จ.น่าน , นายภาณุพงศ์ รัตนศิลา ผู้จัดการร้านโอวีโอสลัด และตัวแทนมูลนิธิฮักเมืองน่าน ดร.พิมลพรรณ สถิตรัมย์

สำหรับการดำเนินกิจกรรมในวันนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 300 คน และได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานจาก  สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช) ภาคเหนือ  และสภาผู้ฟังและผู้ชมรายการไทยพีบีเอส  และได้รับความเมตตาเอื้อเฟื้อสถานที่ในการจัดงาน จากวัดพระธาตุแช่แห้ง  อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ในครั้งนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น