ศึกชิงอบจ. สมัครนายก 335 คน สมาชิกกว่า 8,306 ราย

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยตัวเลขสมัครนายกและสมาชิกสภา อบจ. ทั้ง 76 จังหวัด อย่างไม่
เป็นทางการ ว่า สรุปจำนวนผู้สมัคร นายก อบจ. มี 335 คน ส่วนผู้สมัครสมาชิกสภา อบจ. 8,306 คน รวมทั้งสิ้น 8,641 คน โดยแต่ละจังหวัดมีผู้สมัครนายก อบจ.อย่างน้อย 2 คน

สำหรับบรรยากาศการหาเสียงรับเลือกตั้งท้องถิ่น ตั้งแต่วันรับสมัคร จนถึงปิดรับสมัคร และถึงขณะนี้ยังไม่พบรายงาน
หรือมีคำร้องเรียนเรื่องการหาเสียง ทั้งนี้ กกต. จะติดตามเรื่องการควบคุมค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร และควบคุมติดตามปัญหาการทุจริตเลือกตั้ง หากประชาชนแจ้งเบาะแสและหลักฐานการทุจริตเลือกตั้งแจ้งมายัง กกต. โดยมีเงินรางวัลตามกฎหมายผู้แจ้ง 1 แสนบาท

หลังจากนี้ ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 แต่ละ อปท.จะประกาศบัญชีผู้สมัครโดยติดประกาศบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
และประกาศกำหนดหน่วยภายในวันที่ 24 พฤศจิกายน จากนั้นจะตั้งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและอบรมในวันสุดท้ายก่อนวันที่ 29 พฤศจิกายน โดยวันเลือกตั้ง อบจ.พร้อมกันทั่วประเทศ 20 ธันวาคม นี้ ในส่วนข้อมูล ล่าสุดนั้นพบว่ามีผู้สมัครชิงนายกอบจ.เชียงใหม่นั้นมี 6 หมายเลข และ42 เขตเลือกตั้ง ส่วนใหญ่จะมีผู้ สมัครสมาชิกระหว่าง2-6 ราย มีประมาณ 140 คนที่สมัคร อาทิ อ.สันป่าตอง เขตเลือกตั้งที่1 มีผู้สมัคร 6 ราย เป็นต้น ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่า หลายพื้นที่ซึ่งอดีตผู้บริหาร ( นายก อบจ. ) ถูกชี้มูลความผิดฐานทุจริต ไม่สมัครและผู้สมัครส่วนใหญ่จะเป็นอดีตนักการเมืองทั้งระดับรัฐมนตรี, สส., ข้าราชการบำนาญ รวมถึง อดีตผู้บริหารท้องถิ่นด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น