(มีคลิป) ชาวนาแพร่แก้ปัญหาข้าวราคาตก จำใจต้องนำตากแห้ง หวั่นอนาคตลูกหลานจะไม่มีใครทำนากัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 ที่ลานอเนกประสงค์ หมู่ 8 ตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ นายอนัตศักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี ที่อยู่ หมู่ 7 ตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ได้นำข้าวเปลือกมาทำการตากแดด โดยมีคนในครอบครัวมาช่วยกัน นำข้าวเปลือกบรรจุกระสอบมา ก่อนตากได้ใช้ผ้าฟางรองพื้นก่อนจากนั้น ได้เทข้าวเปลือกแล้วทำการเกลี่ยข้าวเปลือกให้บางที่สุด เพื่อให้ข้าวเปลือกได้รับแสงแดดมากที่สุด

นายอนันตศักดิ์ ธรรมสรางกูร กล่าวว่า ปีนี้ตนทำนาประมาณ 20 ไร่ ปลูกข้าวเหนียวสันป่าตอง 1 และมีข้าวจ้าวอีกจำนวนหนึ่ง ข้าวได้ใช้วิธีรถดูดข้าว ไม่ใช่เกี่ยวข้าวเหมือนแต่ก่อนแล้ว ทำให้ข้าวที่ดูดมามีความชื้นมาก วันก่อนได้มีกลุ่มเกษตรกรไปยื่นเรื่องกับพาณิชย์จังหวัดแพร่ ให้ประกันราคาข้าวแต่ก็วัดความชื้น ตนเห็นว่าจะส่งข้าวขายในช่วงนี้จะไม่เป็นผลดีต่อตนเอง เนื่องจากข้าวที่ดูดมาต้องมีความชื้นติดมาแน่ จึงต้องทนเจ็บปวดในช่วงนี้ นำมาตากแดดเพื่อให้ข้าวเปลือกหายความชื้นจะได้ขายในโอกาสต่อไป การนำข้าวเปลือกมาตากแดด ก็จะใช้เวลา 2-3 วัน ตอนเย็นเราก็มาดึงผ้าฟางที่ปูคลุมไว้ ตอนเช้าก็มากางกองออก ในช่วงนี้แดดออก ก็คงไม่มีปัญหาอะไร

นายอนันตศักดิ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวอีกว่า ชีวิตชาวนาในปัจจุบันนี้ ค่อนข้างลำบากต้องลงทุนมากขนาดตนเองมีรถไถ ยังถึงขนาดนี้ เมื่อปลูกข้าวแล้วเวลาเก็บเกี่ยวก็จ้างคนมาเกี่ยวก็จ้างในราคาแพงวันละ 300 บาท ยังหาคนไม่ค่อยได้ ถ้าจ้างมาวันละ 300 บาท ต้องหาข้าวปลามาเลี้ยง น้ำเย็น ตอนเย็นต้องหาสุรามาแก้เมื่อยต้มไก่ ลาบปลา ลาบเนื้อเป็นต้น ชาวนาจึงหันไปใช้บริการรถดูดข้าว ซึ่งคิดเป็นไร พันกว่าบาท ไม่ต้องกังวลเรื่องอาหารการกิน
มองว่าในอนาคตเกษตรกรชาวนาในเขตหมู่บ้าน ตนเองคิดว่าจะไม่ค่อยมีใครทำกัน เนื่องจากต้องลงทุนสูง คนรุ่นใหม่ไม่มีความอดทน ต่อความลำบาก แดดร้อน ฝนตก การใส่ปุ๋ย การกำจัดแมลง คาดว่าอีกไม่กี่ปี ที่นาคงจะเป็นที่ว่างเปล่า เหลือเพียงเฉพาะคนที่ชอบการเกษตรเท่านั้น และอีกอย่างการซื้อหาข้าวกินก็สบายไปตลาดก็มีข้าวนึ่งขาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น