จังหวัดเชียงรายเตรียมจัดกิจกรรม Kick Off “ร่วมใจไม่เผาฟาง สร้างเกษตรยั่งยืน” หนุนภาคเกษตรกรปลอดการเผา

วันที่ 11 พ.ย. 63 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง ผวจ.เชียงราย เป็นประธานการประชุม การเตรียมความพร้อมจัดกิจกรรม Kick Off สานพลังเครือข่ายเกษตรกรปลอดการเผา “ร่วมใจไม่เผาฟาง สร้างเกษตรยั่งยืน” ณ ห้องประชุม ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดเชียงราย อ.เวียงชัย จ.เชียงราย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการอำเภอเวียงชัย พร้อมด้วยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำนักงานพลังงานจังหวัดเชียงราย พร้อมหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย บริษัท SCG จำกัด และบริษัท คูโบต้า จำกัด ตลอดทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อหารือความพร้อมในการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องตามเป้าหมาย

สำหรับกิจกรรม Kick Off สานพลังเครือข่ายเกษตรกรปลอดการเผา “ร่วมใจไม่เผาฟาง สร้างเกษตรยั่งยืน” กำหนดจะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 16 พ.ย. 2563 ที่บ้านปง ม.6 ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย จ.เชียงราย โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมฯ ซึ่งคาดว่าจะมีสมาชิกกลุ่มเป้าหมายร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน

โดยการจัดงานจะเป็นรูปแบบการจัดนิทรรศการของหน่วยงานภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย นิทรรศการการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงราย นิทรรศการสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดเชียงราย นิทรรศการพลังงานจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร นิทรรศการการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชบนพื้นที่สูง และนิทรรศการชุมชนปลอดการเผาและตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัยและสินค้าเกษตรปลอดการเผา

นอกจากนี้ ยังมีการจัดฐานเรียนรู้ให้เครือข่ายเกษตรกรต้นแบบจาก 18 อำเภอ ได้ฝึกปฏิบัติด้านการจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ประกอบด้วย ฐานเรียนรู้การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ไถกลบ ฐานการอัดฟางก้อนและการเชื่อมโยงตลาดฟางข้าว ฐานทำอาหารสัตว์จากฟางข้าว ฐานการเพาะเห็ดฟางในนาข้าว และการใช้ฟางข้าวคลุมดิน รวมทั้ง ฐานการทำอาหารปลาจากฟางข้าวอีกด้วย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายการลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ของจังหวัดเชียงราย โดยสร้างการรับรู้ด้านการแก้ไขปัญหาไฟและหมอกควันให้กับประชาชน และสนับสนุนให้เกษตรกรบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรโดยใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ มาสร้างมูลค่าเพิ่ม ทดแทนการเผาฟางข้าว เพื่อให้เมืองเชียงรายเป็นเมืองแห่งความสุข สะอาด ปลอดภัย และน่ายล ด้วยการมีบทบาทและส่วนร่วมของทุกภาคส่วนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น