ปภ.แนะเทคนิคขับรถผ่านเส้นทางลาดชัน – ทางขึ้นลงเขา ลดเสี่ยงอุบัติเหตุ

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะขับรถผ่านเส้นทางลาดชัน – ทางขึ้นเขา
ผู้ขับรถควรศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง รถเกียร์ธรรมดาควรใช้เกียร์ต่ำ ส่วนเกียร์อัตโนมัติควรใช้เกียร์ 2 ขณะขึ้นลงเขา ไม่ใช้เกียร์ว่างขณะขับรถลงเขา รวมถึงไม่ควรขับรถเร็ว เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่สามารถควบคุมรถได้ ทั้งนี้
ผู้ขับขี่ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถเป็นพิเศษ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ระบุฤดูหนาวเป็นช่วงที่ประชาชนนิยมท่องเที่ยวตามยอดเขาหรือ
เชิงดอย ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ปภ.จึงขอแนะข้อควรปฏิบัติในการขับรถผ่านเส้นทางลาดชันอย่างปลอดภัย ดังนี้ การขับขึ้นทางลาดชันหากใช้รถเกียร์ธรรมดาควรใช้เกียร์ต่ำ เพื่อให้รถมีกำลังในการขับขึ้นเขา ส่วนรถเกียร์อัตโนมัติควรใช้เกียร์ 2 ขณะขึ้นลงเขา และใช้เกียร์ D เมื่อวิ่งทางราบ ไม่ควรใช้เกียร์ว่างขณะขับรถลงเขา เพราะจะไม่มีเครื่องยนต์ช่วยควบคุมความเร็วและฉุดกำลังรถ รวมถึงไม่ควรขับรถเร็วเพราะเส้นทางที่แคบและคดเคี้ยว จะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการควบคุมรถ นอกจากนี้ ไม่ควรหยุดรถกะทันหัน เพราะจะทำให้รถเสียการทรงตัว พลิกคว่ำและออกนอกเส้นทาง ควรจอดพักรถเป็นระยะเมื่อขับรถลงเขา จะช่วยป้องกันผ้าเบรกไหม้และอุบัติเหตุจากเบรกแตก ที่สำคัญ
ให้ลดความเร็วก่อนเข้าโค้ง จับพวงมาลัยรถให้มั่น เพื่อควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง ส่งสัญญาณเตือนผู้ที่ขับรถสวนทาง
โดยบีบแตรในเวลากลางวันหรือให้สัญญาณไฟในเวลากลางคืน ไม่เหยียบคลัตช์และเบรกขณะเข้าโค้ง เพื่อป้องกันการเกิดแรงเหวี่ยง ทำให้รถออกนอกเส้นทาง ทั้งนี้ ผู้ขับรถควรศึกษาเส้นทางและเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถ โดยใช้เกียร์และความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้แก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงที สำหรับประชาชนที่ประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุ สามารถติดต่อแจ้งเหตุหรือขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชม. เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น