(มีคลิป)คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชุมพิจารณาโรงเรียนคุณภาพของชุมชนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน “โรงเรียนดีสี่มุมเมือง”

 

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.00 น. ที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ว่าที่ ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี ดร.ยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดน่าน นายสมเร็จ อุดแดง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ผู้บริหารสถานศึกษาจังหวัดน่าน เข้าร่วมประชุม


รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ได้ร่วมประชุมทำความเข้าใจเพื่อขับเคลื่อนนโยบายโรงเรียนคุณภาพของชุมชน ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญของนายณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่เล็งเห็นปัญหาของโรงเรียนขนาดเล็กในประเทศที่มีอยู่จำนวนมาก ปัญหาที่พบคือขาดครูผู้สอน ขาดงบประมาณ ขาดอุปกรณ์การเรียนสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ทำให้นักเรียนที่กระจายอยู่ในโรงเรียนขนาดเล็กขณะนี้จำนวนมากไม่มีคุณภาพ ขาดคุณภาพการจัดการศึกษา จึงมีแนวคิดที่จะสร้างโรงเรียนคุณภาพของชุมชน คือเติมเต็มในสิ่งที่โรงเรียนทั่วไปควรจะมีมาตั้งไว้ที่กึ่งกลางของชุมชน เช่น ห้องปฏิบัติการอาคารเรียนให้มีครบ บ้านพักครู บ้านพักนักเรียน สระว่ายน้ำ สนามกีฬา และโรงฝึกงาน มีทุกอย่างที่สนับสนุนการศึกษาให้ครบ เหมาะสมเป็นสถานศึกษาที่มีความพร้อมในทุกด้าน หากนโยบายนี้สำเร็จจะเกิดประโยชน์กับนักเรียนผู้ปกครอง นโยบายนี้เป็นการจัดการศึกษาในระดับประถมศึกษา ส่วนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ที่มีคุณภาพจะอยู่ในตัวจังหวัด มีนโยบายทำโรงเรียนคุณภาพกระจายไปอยู่ตามอำเภอต่างๆ คือสร้างโรงเรียนดีสี่มุมเมือง โดยการนำนโยบายโรงเรียนคุณภาพของจังหวัดไปใช้ในโรงเรียนระดับอำเภอ ซึ่งต้องเร่งขับเคลื่อนเรื่องนี้โดยเร็ว คือโรงเรียนคุณภาพ
ของชุมชน และโรงเรียนดีสี่มุมเมือง
ทั้งนี้ โรงเรียนดีสี่มุมเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา แบ่งโดยใช้จังหวัดเป็นฐานจำนวน 72 จังหวัด 72 โรงเรียน จำนวนโรงเรียนเครือข่ายประมาณ 288 โรงเรียน อัตราส่วนเฉลี่ย 1 : 4 โรงเรียน จำนวนนักเรียนประมาณ 27,360 คน อัตราส่วนเฉลี่ย 1: 80 คน งบประมาณที่ต้องใช้โดยประมาณ 7,200 ล้านบาทอัตราส่วน 1 : 90 ล้าน อัตราส่วน 1 : 100 ล้าน สำหรับกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน ปีงบประมาณ 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา แบ่งโดยใช้จังหวัดเป็นฐานจำนวน 183 เขต 183 โรงเรียน จำนวนโรงเรียนเครือข่ายประมาณ 1,464 โรงเรียน อัตราส่วนเฉลี่ย 1: 8 โรงเรียน จำนวนนักเรียนประมาณ 102,640 คน อัตราส่วนเฉลี่ย 1: 80 คน งบประมาณที่ต้องใช้โดยประมาณ 16,470 ล้านบาท อัตราส่วน 1 : 90 ล้าน

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น