ผู้สมัครนายก ฯ อบจ.พึ่งศาลหลังถูกตัดสิทธิ์

นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ ผู้สมัครลงชิงชัยนายก ฯ อบจ.แม่ฮ่องสอนซึ่งเป็นตัวเก็ง เตรียมร้องศาลหลัง กกต.อบจ.ตัดสิทธิ์ไม่รับสมัคร ทั้งที่อาศัยอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนครบ 1 ปี หรือ 365 วัน

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 ผอ.การเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอนอำเภอเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ประกาศเรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอนซึ่งมีผู้เข้าสมัครจำนวน 5 รายได้แก่

  1. นายอัครเดช วันไชยธนวงศ์
  2. นางนันทิยา วงศ์วานิชย์
  3. นายอำนาจ แสงสกาย
  4. นายสิทธิชัย บุญระชัยสวรรค์ และหมายเลข
  5. นายพยุงศักดิ์วงศ์วานิชย์

โดยผลการประกาศดังกล่าวพบว่า ทาง กกต.อบจ.ได้ยินยันว่า ไม่รับสมัครผู้สมัครหมายเลข 2 คือ นางนันทิยา วงศ์วานิชย์

นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ เปิดเผยว่า เรื่องการถูกตัดสิทธิ์สมัครเพื่อรับเลือกตั้งเป็น นายก ฯ อบจ.แม่ฮ่องสอน มีข้อมูลมาว่าเกิดจากกรณีการตีความในประเด็นคำว่า 1 ปีซึ่งผู้สมัครอยู่ครบ 365 วันตามที่ทะเบียนราษฎรยืนยันแต่การตีความของ กกต. อาจใช้แนวทางที่ต่างกัน คือจะต้องมีบวกเพิ่มจาก 1 ปีอีก 1 วันจึงเป็นประเด็นที่ต้องตีความในกรณีคำว่า    1 ปี ซึ่งผู้สมัครได้หารือแบบเปิดเผย และฝ่ายทะเบียนราษฎร์ได้ยืนยัน ว่าอยู่ในทะเบียนราษฎร์ 365 วัน โดยจะมีช่องทางการใช้สิทธิ์ขออุทรตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

นางนันทิยา กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะมีการรับสมัคร ทางตนเองได้ให้ทางฝ่ายกฎหมาย ทำหนังสือถึง คณะ กกต.อบจ.ผู้จัดการเลือกตั้งว่าตนเองมีสิทธิ์ในการรับสมัครได้หรือไม่ ซึ่ง ทาง กกต.ได้ตอบว่าให้              มาสมัครก่อน ตนจึงไปสมัคร ฯ แต่เมื่อมีการวินิจฉัยตัดสิทธิ์ตน คงต้องให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาดเท่านั้น

สำหรับสนามเลือกตั้ง นายก ฯ อบจ.ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีความเข้มข้นหลังมีนางนันทิยา วงศ์วานิชย์ ลงชิงชัย ซึ่งก่อนหน้านั้นได้มีการลงพื้นที่ช่วยเหลือราษฎรชนเผ่า ที่อาศัยอยู่บนดอยอย่างต่อเนื่อง และสร้างความมั่นใจให้   ชนเผ่าว่าสามารถช่วยเหลือ ให้มีการพัฒนาในด้านต่างไป ๆ ได้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น