จังหวัดน่าน จัดกิจกรรม”ตลาดนัดรวมใจ อาหารดี และสินค้ามีประโยชน์”

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.00 น. ที่ โรงเรียนบ้านสบปืน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน นายการุณ สกุลประดิษฐ์ อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ตลาดนัดรวมใจ อาหารดีและสินค้ามีประโยชน์” โดยมีนายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ส่วนราชการ คณะครู นักเรียน และชาวบ้านในพื้นที่บ้านสบปืน และ   ใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน

กิจกรรม “ตลาดนัดรวมใจ อาหารดีและสินค้ามีประโยชน์” เป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการกิจกรรมเพลงเพลินอาหารดีมีประโยชน์ ซึ่งดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาไทย เพื่อการสื่อสารอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ใหญ่บนพื้นที่สูง เป็นโครงการต่อยอด เพื่อยกระดับการฟัง-พูดภาษาไทยบนพื้นที่สูง ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมุ่งรื้อฟื้นทักษะและจิตวิทยาการเรียนรู้ให้กับผู้ใหญ่ ส่งเสริมและพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาไทย อันจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในชุมชนบนพื้นที่สูงให้สามารถใช้ภาษาไทยในการติดต่อสื่อสารได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นสะพานเชื่อมการสร้างความเข้าใจหรือความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เพื่อให้สามารถประกอบกิจธุระ การงานและการดำรงชีวิตให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ กล่าวว่า การทำอาหารดีมีประโยชน์โดยการนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่น โรงเรียน และชุมชน อันได้แก่ พริก กระเทียม ขิง ข่า ตะไคร้ ไข่ และอื่น ๆ มาประกอบอาหารหรือแปรรูปในรูปแบบต่าง จะเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายได้นำงานฝีมือในท้องถิ่น เช่น ไม้กวาด ตะกร้า น้ำพริก ไข่ป่าม กล้วยฉาบ ลูกชิด ข้าวและผลิตผลทางการเกษตรอื่น ๆ นำมาจำหน่ายเพื่อหารายได้เสริมให้กับครอบครัว ควบคู่ไปกับการปฏิบัติที่เน้นการฟัง –พูดภาษาไทย จากการค้าขาย การประกอบอาหาร งานฝีมือ ทำให้เกิดการพัฒนาตนเองในการใช้ภาษาไทยได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น