จับ 11 คนไทย! หนีโควิดเมียนมา ลากกระเป๋าจ้างเรือข้ามฝาก ซ่อนตัวป่าทึบ

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 สนธิกำลังฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด ตชด.346 สกัดกั้นลาดตระเวนเฝ้าตรวจริมน้ำเมย พบ 11 บุคคล ลักลอบข้ามชายแดนผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา กองบังคับการควบคุมหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 4 ร่วมกับ นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นอภ.แม่สอด นำกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดน อ.แม่สอด สนธิกำลังตำรวจ ตชด.346 ออกซุ่มในป่าแนวตะเข็บชายแดนไทย – เมียนมา ลาดตระเวน เฝ้าตรวจ เพื่อป้องกันสกัดกั้นการลักลอบข้ามพรมแดนและขนสิ่งของผิดกฎหมาย บริเวณใกล้คอกกักกันสัตว์เมยโค้ง ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ในขณะปฏิบัติหน้าที่นั้น เจ้าหน้าที่ตรวจพบกลุ่มบุคคลทั้งชาย-หญิง ทราบต่อมาว่าเป็นคนไทย ทั้งหมด 11 คน หลบซ่อนตัวอยู่ในป่ารกทึบริมตลิ่งริมแม่น้ำเมย จึงแสดงตนขอเข้าตรวจสอบ และควบคุมตัวทั้งหมดไว้ได้ พร้อมกระเป๋าสัมภาระที่นำข้ามพรมแดนแบบผิดกฎหมายจำนวนมากมาด้วย

จากนั้น เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ได้นำบุคคลทั้งหมดส่งตรวจหาเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่โรงพยาบาลแม่สอด ผลตรวจไม่พบการติดเชื้อไวรัส โควิด – 19 ก่อนนำตัวไปทำการสอบสวนขยายผลหากลุ่มขบวนการ นำพาช่วยเหลือในการข้ามพรมแดน และส่งดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคติดต่อ และฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ตาก พร้อมทั้งส่งตัวเข้าสถานที่กักตัว หรือ local quarantine ซึ่งทุกคนจะต้องออกค่าใช้จ่ายในการกักตัว 14 วันด้วย

ด้าน นอภ.แม่สอด กล่าวว่า คนไทยที่ถูกจับทั้งหมด ได้ว่าจ้างเรือโดยสารข้ามจากเมียนมา ให้มาส่งในจุดล่อแหลมเพื่อรอรถยนต์นายหน้าคนไทย มารับเดินทางเข้าตัว อ.แม่สอด แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ก่อน เพราะขณะนี้ทหาร หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 4 และฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด , ตำรวจ, ตชด. และ อส.ทุกหมู่บ้าน ได้เพิ่มความเข้มงวด ในการออกลาดตระเวนตลอดแนวชายแดน จ.ตาก

เนื่องจากพบว่ามีทั้งคนไทย คนจีนและคนเมียนมา ที่ตกค้างในหลายพื้นที่ฝั่งเมียนมา รวมกลุ่มคนที่เข้าไปทำงานในบ่อนคาสิโนในเมียนมา กำลังหาช่องทางลักลอบข้ามพรมแดนแบบผิดกฎหมายจำนวนมาก โดยมีการทำเป็นขบวนการและเสี่ยงที่จะนำโรคติดต่อจากเชื้อไวรัส โควิด – 19 จากเมียนมา ข้ามมาในเขตชายแดนไทย ซึ่งทุกครั้งเจ้าหน้าที่ก็สามารถสกัดจับได้ทัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น