กฟผ.แม่เมาะ จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ออกบริการตรวจสุขภาพประชาชนพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ จัดกิจกรรมเพื่อสังคม นำคณะทีมแพทย์จากศูนย์เวชศาสตร์ฯ ลงพื้นที่ออกให้บริการตรวจสุขภาพ และให้คำปรึกษาทางการแพทย์แก่ประชาชน ร่วมกันสร้างความตระหนักรู้ในการใส่ใจดูแลสุขภาพ เพื่อลดภาวะเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยของประชาชน ในเขตท้องที่อำเภอแม่เมาะ

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ร่วมกับ คณะกรรมการมวลชนสัมพันธ์ โครงการเหมืองแร่ลิกไนต์แม่เมาะ และโรงพยาบาลแม่เมาะ จัดกิจกรรมบริการเพื่อสังคม ร่วมกันนำบุคลากรทีมแพทย์ จากศูนย์เวชศาสตร์สิ่งแวดล้อมโรงพยาบาลแม่เมาะ ออกหน่วยเคลื่อนที่เปิดจุดให้บริการตรวจสุขภาพแก่ประชาชนในเขตท้องที่อำเภอแม่เมาะแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ภายใต้โครงการ “ตรวจสุขภาพประชาชนโดยรอบพื้นที่ กฟผ.แม่เมาะ ประจำปี 2563” ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมออกหน่วย เปิดจุดให้บริการแก่ประชาชนขึ้น ณ ที่อาคารหอประชุมอเนกประสงค์ ชุมชนบ้านใหม่นาแขม หมู่ที่ 7 ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ มาวงศ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ, นางเกษศิรินทร์ แปงเสน หัวหน้ากองสิ่งแวดล้อมเหมืองแม่เมาะ กฟผ.เหมืองแม่เมาะ ร่วมเป็นตัวแทนนำคณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการในเขตท้องที่ รวมทั้งพนักงาน เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจเยี่ยมดูแลช่วยเหลืออำนวยความสะดวก แก่ประชาชนผู้มาใช้บริการตรวจสุขภาพจากคณะทีมแพทย์

โดยการออกหน่วยเคลื่อนที่ เปิดจุดให้บริการทางการแพทย์ตรวจสุขภาพแก่ประชาชนในอำเภอแม่เมาะ ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ได้มีการจัดกิจกรรมโครงการดังกล่าวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 6 ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือเฝ้าระวังปัญหาด้านสุขภาพ ให้กับประชาชนในเขตพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นเขตพื้นเสี่ยง ในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดมลพิษ จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนผู้อยู่อาศัยรอบๆ เขตพื้นที่ โดยการจัดทำโครงการมีวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการปลุกกระแสสร้างความตื่นตัวให้กับพี่น้องประชาชนคนในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ ให้ประชาชนได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญในการใส่ใจดูแลสุขภาพ รวมทั้งได้รับทราบถึงปัจจัยเสี่ยงต่อภาวะการเจ็บป่วยต้นเหตุของโรค และได้รับคำปรึกษาแนวทางการบำบัดที่เหมาะสม เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ซึ่งจะช่วยลดภาวะของการเกิดโรค ตลอดจนช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ด้วยการทราบสถานะทางสุขภาพก่อนที่จะเกิดการเจ็บป่วย

โดยในการจัดกิจกรรมได้เน้นความสำคัญในเรื่องของการให้ความรู้ด้านสุขภาพ และการดูแลตนเอง ซึ่งได้จัดให้มีหน่วยทีมแพทย์เคลื่อนที่มาทำการตรวจรักษา และดูแลรักษาสุขภาพที่จำเป็นให้กับประชาชน อาทิเช่น การบริการตรวจวัดความแข็งแรงของร่างกาย การวัดความดันโลหิต การเอ็กซเรย์ปอดและหัวใจ การตรวจปัสสาวะ การตรวจเลือดเช็คระดับไขมัน-ระดับน้ำตาล เพื่อคัดกรองและให้คำปรึกษาด้านโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคทางเดินหายใจ เป็นต้น รวมทั้งได้จัดให้มีการแจกจ่ายยารักษาโรคตามอาการป่วยเบื้องต้นให้ฟรี แบบไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยในการออกหน่วยเคลื่อนที่ครั้งนี้ ได้มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงในเขตท้องที่ 6 ตำบล ทั้งตำบลแม่เมาะ ตำบลสบปาด ตำบลนาสัก ตำบลจางเหนือ ตำบลบ้านดง และตำบลบ้านเสด็จ ที่ได้ตรวจพบปัญหาด้านสุขภาพจากการตรวจเมื่อปี 2562 เดินทางมาขอรับบริการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่องกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ถือเป็นการปฏิบัติตามเงื่อนไขแนบท้ายประทานบัตร โครงการเหมืองแร่ลิกไนต์แม่เมาะ ที่ได้กำหนดให้หน่วยงานผู้รับประทานบัตร ต้องมีการจัดตั้งกองทุนเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนรอบพื้นที่เหมืองแร่ลิกไนต์ ตลอดจนต้องดำเนินกิจกรรมการเฝ้าระวังสุขภาพอนามัย หรือ ตรวจสุขภาพให้กับประชาชนรอบพื้นที่ รวมทั้งต้องสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสาธารณสุขของชุมชน โดยให้เป็นไปตามประกาศกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เรื่อง “แนวทางการบริหารจัดการกองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ สำหรับโครงการเหมืองแร่”

ร่วมแสดงความคิดเห็น