นันทิยา ตัวเก็งคู่แข่งชิงนายก อบจ. ร้อง กกต.จ.แม่ฮ่องสอน ขอความเป็นธรรม หลังถูก กกต.ตัดสิทธิ์ไม่รับสมัครลงชิงนายก อบจ.

ที่สำนักงาน กกต.จังหวัดแม่ฮ่องสอน นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.แม่ฮ่องอน   พร้อมด้วย นายปดิธร แสงคุณ ผู้สมัครสมาชิก อบจ.เขตตำบลปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน นำเอกสารหลักฐานยื่นร้องคัดค้านต่อนายณัฐเศรษฐ์ ราชไชยา ผอ.กกต.แม่ฮ่องสอน หลังจาก กกต.อบจ.แม่ฮ่องสอน ประกาศไม่รับสมัคร นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ ที่สมัครลงชิงตำแหน่งนายก อบจ.แม่ฮ่องสอน และยังได้ตัดสิทธิ์ไม่รับสมัคร นายปดิธร แสงคุณ ผู้สมัครสมาชิก อบจ.อีก 1 คน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 13 พ.ย.63 นางเรณู นะนักวัฒน์ ผู้อำนวยการ การเลือกตั้งประจำ อบจ.แม่ฮ่องสอน ได้ประกาศเรื่องบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.แม่ฮ่องสอน และสมาชิก อบจ. ซึ่งรับสมัคร ระหว่างวันที่ 2 – 6 พฤศจิกายน 63 มีผู้มาสมัครรับเลือกตั้งจำนวนทั้งสิ้น 66 ราย แบ่งเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ. จำนวน 5 ราย ได้แก่

  1. นายอัครเดช วันไชยธนวงศ์
  2. นางนันทิยา วงศ์วานิชย์
  3. นายอำนาจ แสงสกาย
  4. นายสิทธิชัย บุญระชัยสวรรค์
  5. นายพยุงศักดิ์ วงศ์วานิชย์

และผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิก อบจ.ด จำนวน 61 ราย โดยผลการประกาศดังกล่าวพบว่า กกต.อบจ. แม่ฮ่องสอน ไม่ประกาศรับสมัคร จำนวน 2 ราย ได้แก่ นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ ผู้สมัครนายก อบจ.หมายเลข 2 อยู่ในทะเบียนราษฏร์ จ.แม่ฮ่องสอน ไม่ครบ 1 ปี และอีก 1 ราย คือนายปดิธร แสงคุณ ผู้สมัคร รับเลือกตั้งสมาชิก อบจ. เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เนื่องจากมีหุ้นสื่อ

นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนได้เดินทางมา สมัครนายก อบจ. เมื่อวันที่ 6 พ.ย.63 ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ กกต.อบจ.แม่ฮ่องสอน ได้รับสมัครเรียบร้อยแล้ว ได้หมายเลข 2 แต่ต่อมา กกต.อบจ.แม่ฮ่องสอน ได้ตรวจสอบเอกสาร และประกาศไม่รับสมัครตนลงชิงตำแหน่งนายก อบจ.ประเด็นน่าจะอยู่ที่การตีความว่าตนอยู่ในทะเบียนราษฏร์ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ไม่ครบ 1 ปี จึงมาขอความเป็นธรรมต่อ กกต.เนื่องจากก่อนมาสมัครตนได้สอบถามไปยังฝ่ายทะเบียนราษฏร์ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน แล้ว ตนย้ายเข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้านที่ จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 8 พ.ย.62 และยื่นสมัครนายก อบจ.วันที่ 6 พ.ย.63 เมื่อนับจำนวนวันก็คือ 365 วันและปีปฏิทินสากลก็ได้กำหนดคำว่า 1 สัปดาห์ มี 7 วัน 1 ปี มี 365 วัน ฉะนั้นตนจึงมั่นใจมีคุณสมบัติครบ จึงมาลงสมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ.แม่ฮ่องสอน

นายปดิธร แสงคุณ ผู้สมัครสมาชิก อบจ.เขต 2 ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตนได้มายื่นคัดค้านกรณี   ถูกตัดสิทธิ์ลงสมัครสมาชิก อบจ. กรณีหุ้นสื่อ จึงได้นำเอกสารหลังฐานที่ตนได้ถอนหุ้นสื่อมายื่นต่อ กกต.สำหรับหุ้นสื่อตนเปิดเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดเกี่ยวกับสถานีวิทยุกระจายเสียง แต่ก็ได้ถอนหุ้นสื่อเมื่อ วันที่ 5 พ.ย.63 และมาสมัครสมาชิก อบจ.เมื่อวันที่ 6 พ.ย.63 เพราะว่าเวลาสมัครจะมีเอกสารใบรับรองแพทย์ ทะเบียนบ้าน ภาษีย้อนหลัง 3 ปี และเอกสารอื่น ๆ แต่ กกต.อบจ.แม่ฮ่องสอน ไม่ได้ถามเกี่ยวกับเอกสารการถอนหุ้นสื่อจึงไม่ได้ให้จึงถูกตัดสิทธิ์ จึงได้มาร้องคัดค้านการตัดสิทธิ์ และยื่นเอกสารเพิ่มเติมให้ กกต.

นายณัฐเศรษฐ์ ราชไชยา ผอ.กกต.จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หลังจาก กกต.อบจ.แม่ฮ่องสอน ประกาศรับ  ภายใน 3 วัน หากผู้สมัครไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถมายื่นร้องต่อ กกต.ได้ จึงได้เชิญ นางนันทิยา วงศ์วานิชย์ ผู้สมัครนายก อบจ. และ นายปดิธร แสงคุณ ผู้สมัครสมาชิก อบจ.มาให้ปากคำ หลังจากทั้ง 2 ได้ยื่นคำร้องมายัง กกต.คัดค้านการตัดสินของ กกต.อบจ.ตัดสิทธิ์ไม่รับสมัคร ซึ่งทาง กกต.ก็ได้ตรวจสอบเอกสารหลังฐานข้อเท็จจริง ต่าง ๆจากนั้นก็จะส่งเรื่องไปยัง กกต.กลาง เพื่อพิจารณาวินิจฉัยก่อนวันที่ 29 พ.ย.63 ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น