อ.เทิง จัดอบรมเพิ่มศักยภาพ กำนัน ผญบ. ผช.ผญบ. ในการขับเคลื่อนนโยบายของภาครัฐ

เมื่อเวลา 08.30 วันที่ 16 พ.ย. 63 นายเอนก ปันทะยม ปลัดอาวุโส อ.เทิง จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิด  “การอบรมเพิ่มศักยภาพ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผช.ผู้ใหญ่บ้าน ในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล” ณ หอประชุม อ.เทิง มีกำนันผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านมาร่วมการอบรม จำนวน 400 คน

นายเอนก ปันทะยม เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน นอภ.เทิง เผยว่า อ.เทิง มีการแบ่งพื้นที่การปกครองออกเป็น 10 ตำบล 156 หมู่บ้าน ถือว่าเป็นอำเภอที่มีอาณาเขตการปกครองที่กว้างขวาง   ดังนั้นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผช.ผู้ใหญ่บ้าน จึงมีบทบาทภารกิจหน้าที่ที่สำคัญในการขับเคลื่อนกิจการงานต่าง ๆ ของตำบล หมู่บ้านให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่จะทำให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สามารถขับเคลื่อนงานภารกิจหน้าที่ดังกล่าวบรรลุผลสัมฤทธิ์ได้มากน้อยเพียงได ได้แก่ การที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มีความรู้ ความเข้าใจ  ทักษะในการปฏิบัติงานในหน้าที่ได้อย่างถูกต้องชัดเจน โดยมีเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้มีคุณภาพดังกล่าว

ได้แก่ การฝึกอบรมอย่างเป็นทางการ (Formal Training) ดังนั้นเพื่อให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เรียนรู้เข้าใจถึงเทคนิคหลักการบริหารงานสมัยใหม่ ตลอดจนวิธีการปฏิบัติงานที่ถูกต้องทันสมัยและเหมาะสม กับสภาพแวดล้อมและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งด้านเครษฐกิจ สังคม และการเมือง ประกอบกับขณะนี้  เผชิญกับความท้าทายจากปัญหาต่าง ๆ เช่น ปัญหาความแตกต่างและการขัดแย้งความคิดทางการเมือง ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ปัญหาจากภัยธรรมชาติ ปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม อ.เทิง จึงได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านขึ้น เพื่อให้บุคคลดังกล่าวได้พัฒนาความรู้ความสามารถ เพื่อเป็นส่วนช่วยเหลือในการประสานระหว่างจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน และ อปท.ในพื้นที่ รวมถึงการปฏิบัติตามนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล และภารกิจของทุกกระทรวง ทบวง กรม ในพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การอบรมเพิ่มศักยภาพผู้นำชุมชนในครั้งนี้ ยังเป็นการสร้างให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน มีบทบาท           เป็นที่ยอมรับในสังคมปัจจุบัน และทำหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยฯ ได้อย่างเข้มแข็ง เป็นที่เชื่อมั่นของประชาชน สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างรวดเร็ว มีการทำงานร่วมกันเป็นทีม ตลอดจนเพื่อให้เข้าใจถึงหลักการ  บริหารงานสมัยใหม่ และการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ต่างพื้นที่อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น