จังหวัดลำปาง คัดเลือกครูผู้ทำคุณประโยชน์ระดับจังหวัด สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

คณะอนุกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจังหวัดลำปาง ร่วมลงพื้นที่พิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติครูผู้ได้รับการเสนอชื่อ เป็นครูผู้ทำคุณประโยชน์สมควรได้รับเลือกเข้ารับพระราชทานรางวัลฯ เพื่อเป็นตัวแทนระดับจังหวัดส่งผลงานเข้าร่วมพิจารณาคัดเลือกเป็นครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีระดับประเทศ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สมาน ฟูแสง ประธานอนุกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้า  มหาจักรีจังหวัดลำปาง นำทีมคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด เดินทางลงพื้นที่ร่วมประชุมกับคณะบุคคลผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเสนอชื่อครูในดวงใจผู้ทำคุณประโยชน์ต่อการศึกษา มีผลงานเด่นในด้านการสอนและการจัดการเรียนรู้สมควรได้รับเลือกเป็นตัวแทนของจังหวัดลำปาง ในการร่วมจัดส่งผลงานเข้าประกวดคัดเลือกรับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในระดับประเทศ โดยการประชุมดังกล่าวเพื่อเป็นการสืบเสาะหาข้อมูลเชิงประจักษ์ครู    ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ ฯ ตามสภาพจริง เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับให้คณะอนุกรรมการฯ จังหวัด ได้นำไปใช้ประกอบในการพิจารณาประมวลผลอย่างละเอียด เพื่อจะทำการเฟ้นหาให้ได้ครูผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและมีความเหมาะสมอย่างแท้จริง

โดยในการพิจารณา ทางคณะอนุกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี   จังหวัดลำปาง ได้ทำการลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบคุณสมบัติครูแต่ละรายที่ได้รับการเสนอชื่อ รวมจำนวน 3 ราย ได้แก่ นายวราวุฒิ สว่างวิทย์ ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ประจำแผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคลำปาง อำเภอเมืองลำปาง, นางรัมภา ศิริวงศ์ ครูวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ กลุ่มการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิทยาลัยสารพัดช่างลำปาง อำเภอเมืองลำปาง และนางทองเพียร อินทนิล ครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน ทุกกลุ่มสาระ ประจำแผนกประถมศึกษา โรงเรียนบ้านแม่หลง-สบจาง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ซึ่งในการประเมิน คณะอนุกรรมการฯ ได้ร่วมกันทำการพิจารณาประเมินผลงานในด้านต่างๆ ตามเกณฑ์มาตรฐานของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ทั้งในด้านการเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ ที่จะต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติเฉพาะ อาทิ เป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจและจัดการเรียนรู้ให้ลูกศิษย์จนมีความเจริญก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในชีวิต เป็นผู้มีความอุตสาหะในการทำภารกิจความเป็นครูด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู รวมถึงเป็นแบบอย่างทางคุณธรรมจริยธรรมมีลูกศิษย์ที่ประสบความสำเร็จในหลากหลายแวดวงอาชีพเป็นที่กล่าวขวัญยกย่องถึงคุณความดี และในด้านการมีคุณูปการต่อการศึกษา จะต้องเป็นผู้ปฏิบัติงานสอน หรือ การจัดการเรียนรู้ ค้นคว้าพัฒนาการเรียนการสอนด้วยความทุ่มเทเสียสละ มีความแตกฉานทั้งในเนื้อหาและวิธีการจัดการเรียนรู้ในส่วนงานที่รับผิดชอบ และสามารถเป็นแบบอย่างของความสำเร็จได้ในวงกว้าง

ทั้งนี้ สำหรับการพิจารณาดังกล่าวจะมีครูที่เข้ารับการประเมิน 2 ใน 3 ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนระดับจังหวัด     นำเสนอชื่อต่อคณะกรรมการวิชาการส่วนกลางเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในภาพรวมทุกจังหวัดทั่วประเทศอีกครั้ง ก่อนจะจัดส่งรายชื่อครูผู้มีความเหมาะสมเสนอต่อคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี พิจารณาตัดสินเป็นลำดับสุดท้าย โดยจะมีครูที่ผ่านการพิจารณาทั่วประเทศเข้ารับพระราชทานรางวัลอันทรงเกียรติครั้งนี้ประกอบด้วย รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จำนวน 1 ราย รางวัลครูคุณากร จำนวน 2 ราย รางวัลครูยิ่งคุณ อีกจำนวน 17 ราย และรางวัลครูขวัญศิษย์ ซึ่งจะพิจารณาจากรายชื่อที่เสนอโดยคณะกรรมการวิชาการ โดยจะมีการประกาศ    ผลการตัดสินให้ทราบทั่วกันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น