ผู้สมัคร ส.อบจ.แม่ฮ่องสอน ร้อง กกต.พบมีผู้สมัครนายก อบจ.รายหนึ่ง มีชื่ออยู่ในบริษัทแห่งหนึ่ง ที่จดทะเบียนทำสื่อสิ่งพิมพ์ แต่ทาง กกต.อบจ.ไม่ตัดสิทธิ์

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 นายปดิธร แสงคุณ ผู้สมัครสมาชิก อบจ.หมายเลข 2 เขต 2 อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้ทำการเปิดแถลงข่าว ณ สวนอาหารบ้านไร่ไผ่หวาน บ้านนาหมากปิน ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยได้ระบุว่า เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ตนได้ยื่นคำร้องคัดค้าน ต่อ ผอ.กกต.แม่ฮ่องสอน กรณีตนเองได้ถูกตัดสิทธิ์ โดยคณะกรรมการ กกต.อบจ.ระบุว่า ถือหุ้นใน หจก.แห่งหนึ่ง ซึ่งถือว่ามีหุ้นอยู่ในสื่อสิ่งพิมพ์ที่ผิด ตามลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ข้อ ( 3 ) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใดๆ

โดยในการยื่นคำร้องดังกล่าว ได้ชี้แจงว่าตนเอง ได้ปิดกิจการของ หจก.แห่งหนึ่ง ไปก่อนหน้านี้แล้ว มีหลักฐานงบดุล แต่ไม่ได้ยื่นงบดุล เนื่องจากได้ปิดกิจการไปก่อนหน้านี้ ส่วนกรณีเป็นผู้รับจ้างผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อาทิเช่น รับจ้างถ่ายรูป รับจ้างถ่ายวีดีโอ รับจ้างตัดต่อวีดีโอ ไม่ได้มีการทำสื่อเพื่อเผยแพร่อย่างสื่อมวลชน และ หจก.แห่งนี้ ไม่ใช่สื่อมวลชน แต่เป็นผู้รับจ้าง ไม่ได้ประกอบกิจการสื่อสารมวลชนแต่อย่างใด

นอกจากนั้น จากการตรวจสอบพบว่า ผู้สมัครนายก ฯ อบจ.หมายเลข 1 มีหลักฐานยิ่งกว่าตน โดยเป็นหุ้นส่วนชื่อดังใน จ.แม่ฮ่องสอน ลำดับที่ 252 ซึ่งบริษัทดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ใน ข้อ ( 13 ) ประกอบกิจการค้ากระดาษ เครื่องเขียน แบบเรียน แบบพิมพ์ หนังสือ อุปกรณ์การเรียน เครื่องคำนวณ เครื่องพิมพ์ อุปกรณ์การพิมพ์ หนังสือพิมพ์ ตู้เก็บเอกสารและเครื่องใช้สำนักงานทุกชนิด ข้อ ( 19 ) ประกอบกิจการโรงพิมพ์ รับพิมพ์หนังสือ พิมพ์หนังสือออกจำหน่าย และออกหนังสือพิมพ์ ซึ่งเข้าลักษณะต้องห้าม ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 50 ซึ่งบัญญัติว่า “ บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ” อนุมาตรา ( 3 ) “ เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อสารมวลชนใดใด ”

นายปดิธร แสงคุณ กล่าวต่อไปว่า เรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด ( กกต.อบจ.) ตัดสิทธิ์ตนแต่กลับไม่ไปตัดสิทธิ์บุคคลอื่น ที่มีความผิดตามลักษณะต้องห้ามดังกล่าว ตนจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสังคม ให้ความเป็นธรรมต่อตน ทั้งนี้ก่อนหน้าที่ตน จะได้มีการเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านต่อ กกต.จ.แม่ฮ่อง สอน ทางเจ้าหน้าที่ กกต.อบจ.ได้นำหนังสือของ สนง.พาณิชย์ที่ตอบมายัง กกต.อบจ.โดยหนังสือของสำนักงานพาณิชย์ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ มส.0016/115 ลง 11 พฤศจิกายน 2563 ตามหนังสือที่อ้างถึงศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งประจำ อบจ.แม่ฮ่องสอน เรื่องขอความอนุเคราะห์สำนักงานพาณิชย์ จ.แม่ฮ่องสอน ตรวจสอบบุคคลผู้รับสมัครเลือกตั้งสมาชิก อบจ.แม่ฮ่องสอน และนายก อบจ.แม่ฮ่องสอน นั้น

สำนักงานพาณิชย์ จ.แม่ฮ่องสอน ได้ตรวจสอบรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิก อบจ.แม่ฮ่องสอน และนายก อบจ.แม่ฮ่องสอน จำนวนทั้งสิ้น 16 ราย จากระบบฐานข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไม่พบข้อมูลผู้สมัคร ฯ จำนวน 14 ราย พบข้อมูลผู้สมัคร ฯ จำนวน 2 ราย ที่มีชื่อเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ ซึ่งจากหนังสือตอบของสำนักงานพาณิชย์ จ.แม่ฮ่องสอน เป็นที่น่าสังเกตว่า ทาง กกต.อบจ.ได้วินิจฉัยตัดสิทธิ์ นายปดิธร แสงคุณ ผู้สมัครสมาชิก อบจ.เขต 2 หมายเลข 2 อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ส่วนอีก 1 ราย ทำไมทางคณะ กกต.อบจ.ไม่ดำเนินการตามหน้าที่ ถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และพยายามปกปิด ช่วยเหลือ ซ่อนเร้นผู้สมัครอีกรายที่มีชื่อถือหุ้นในสื่อสิ่งพิมพ์หรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนจะทำการร้องเรียนต่อ กกต.จังหวัด,กกต.กลาง และศาลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น