(มีคลิป) วัฒนธรรม จ.น่าน แถลงข่าว “เปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน วิถีคนเมืองน่าน”

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 15.00 น. ณ โฮงเจ้าฟองคำ ชุมชนบ้านพระเกิด อำเภอเมือง จังหวัดน่าน นายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  เป็นประธานจัดงานแถลงข่าว “เปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนวิถีคนเมืองน่าน”  โครงการจ้ดงานมหกรรมวัฒนธรรมสัญจร ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม กิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนวิถีคนเมืองน่าน โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงาน ดังนี้

  1. เพื่อใช้งานศิลปะวัฒนธรรม เป็นสื่อสร้างความสมานฉันท์ปรองดองของคนในภูมิภาค
  2. เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ศิลปะวัฒนธรรมการแสดง
  3. เพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ได้แก่ สินค้าและบริการในกลุ่ม C-POT และผลิตภัณฑ์รากวัฒนธรรม ของดีบ้านฉัน
  4. เพื่อให้ประชาชนชุมชนมีกิจกรรมร่วมกัน มีโอกาสทำงานร่วมกัน โดยใช้งานวัฒนธรรม เป็นศูนย์รวมจิตใจก่อให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจ เกิดความรัก ความสามัคคีในชุมชน ทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง และเกิดสำนึกรักท้องถิ่น
  5. เพื่อส่งเสริม สนับสนุนประชาชน คนรุ่นใหม่ให้นำมิติทางวัฒนธรรมไปใช้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิตทางสังคม รวมทั้งแก้ไขวิกฤตการณ์ทางสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  6. เพื่อเพิ่มบทบาทของหน่วยงานทางวัฒนธรรมในพื้นที่ ในการเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมของชาติและท้องถิ่น ให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง รวมถึงเสริมฐานรากวัฒนธรรมให้เกิดความเข้มแข็ง

นายสโรช รัตนมาศ  วัฒนธรรมจังหวัดน่าน กล่าวว่า โครงกรดังกล่าว ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้วคือ กิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนวิถีคนเมืองน่าน ระหว่างวันที่ 9 – 14 พฤศจิกายน 2563 จำนวน 27 เส้นทาง    โดยลงพื้นที่ชุมชนเพื่อสัมผัสวิถีวัฒนธรรมของชุมชน และมีสื่อมวลชน เพจ บล็อกเกอร์ลงพื้นที่โดยนำเสนอความโดดเด่นของแต่ละพื้นที่เช่น ธรรมชาติ วิถีชีวิต อาหารพื้นถิ่น สินค้าชุมชน โฮมสเตย์ เป็นต้น เพื่อประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่างๆ ในการจัดงานในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ 2 จะมีขึ้นในวันที่ 4 -6 ธันวาคม 2563 ณ ข่วงเมืองน่าน  ตั้งแต่เวลา 09.30-21.00 น. สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการภาพถ่ายเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนวิถีคนเมืองน่าน จำนวนไม่น้อยกว่า 108 ภาพ โดยเป็นผลผลิตจากการคัดเลือกภาพถ่ายจากช่างภาพ สื่อมวลชน เพจ และบล็อกเกอร์ ที่ได้ลงพื้นที่จากกิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนวิถีคนเมืองน่าน

นอกจากนี้แล้ว ภายในงานยังมีการแสดงบนเวที และการจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของชุมชน  จำนวน 27 บูธ การจัดนิทรรศการเส้นทาง ท่องเที่ยวชุมชนวิถีคนเมืองน่านจำนวน 27 เส้นทาง ตลอดจนการจำลองวิถีชีวิตชุมชนคุณธรรม จำนวน 10 ชุมชน และที่พิเศษสำหรับการจัดงานครั้งนี้ คือ การประพันธ์ “เพลงท่องเที่ยวชุมชนวิถีคนเมืองน่าน” ซึ่งประพันธ์/เรียบเรียงดนตรี โดย อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล) ประจำปี 2559 เพื่อเป็นการเพิ่มรูปแบบการประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน แก่กลุ่มเป้าหมายให้จดจำและนึกถึงจังหวัดน่านมากยิ่งขึ้น

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น