ใกล้ได้ครบแล้ว ทรัพย์สินผู้เสียชีวิต 5 ศพ บนดอยอินทนนท์ หลังญาติวอนขอช่วยติดตามหา ขณะที่ จนท.ทุกฝ่ายไม่ละความพยายาม ยันช่วยกันค้นหาอย่างเต็มที่

วันที่ 26 พ.ย.63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีความคืบหน้าในการดำเนินการติดตามทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต 5 ราย ที่ประสบอุบัติเหตุรถยนต์โตโยต้า ไฮลักซ์สีดำ หมายเลขทะเบียน ฆฐ 33XX กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดที่เดินทางมาท่องเที่ยว พลิกคว่ำบนเส้นทางดอยอินทนนท์ ทางหลวงหมายเลข 1009 ตอนจอมทอง-ดอยอินทนนท์ ประมาณกม.32+800 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ​ขณะขับรถกลับลงมาจากยอดดอย เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมดในที่เกิดเหตุ 5 ราย โดย 2 ราย กระเด็นออกจากตัวรถ และอีก 3 ราย ติดอยู่ภายใน และหนึ่งในนั้นคือ นายสมพงษ์ ศรีอนันต์ อายุ 62 ปี นายก ทต.หลักหก อ.เมือง จ.ปทุมธานี ส่วนอีก 4 รายประกอบด้วย นางพเยาว์ ศรีอนันท์ อายุ 59 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของนายก ทต.หลักหก , นางเปี๊ยก (สงวนนามสกุล) อายุ 63 ปี , นางกรรณิการ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี และ นางกุ๊กดา (สงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 20 พ.ย.63 ที่ผ่านมา

และขณะที่ต่อมา จากการที่ เมื่อวันที่ 21 พ.ย.63 ทางญาติของบรรดาผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ราย ได้เดินทางมารับศพของผู้เสียชีวิต เพื่อนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนายังบ้านเกิดนั้น ทาง นายนิพนธ์ ศรีอนันท์ อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นพี่ชายของ นายสมพงษ์ ศรีอนันท์ นายก ทต.หลักหก ได้ให้สัมภาษณ์กับทางผู้สื่อข่าว เพื่อขอวิงวอนให้ทางผู้เกี่ยวข้องดำเนินการติดตามทรัพย์สินบางส่วนของผู้เสียชีวิต กลับคืนให้ทางญาตินั้น ทำให้ในเวลาต่อมาทาง พ.ต.อ.ชัชวรินทร์ บุนนาค  ผกก.สภ.จอมทอง พร้อมด้วย พ.ต.ท. วันชัย  มีชำนาญ  สว.จร.สภ.จอมทอง พร้อมด้วยข้าราชการ  ตำรวจ สภ.จอมทอง  บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง โดย นายวิทวัส บุตรต๊ะ  ปลัด อ.จอมทอง เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลจอมทอง  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์  เจ้าหน้าที่แขวงการทางจอมทอง กู้ชีพทต.บ้านหลวง  ศูนย์ควบคุมรายงานดอยอินทนนท์ และชมรมวิทยุสมัครเล่นจอมทอง ร่วมกันตรวจสอบ จุดเกิดอุบัติเหตุโดยใช้เครื่องจับตรวจสแกนโลหะ และเดินสำรวจ ตรวจสอบพบเหรียญ รัชกาลที่ 5 รุ่นปราบฮ่อ จำนวน 1 เหรียญ  และสิ่งของอุปกรณ์ส่วนอื่น ๆ  จำนวน 6 รายการ นำส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สภ.จอมทอง เพื่อประสานญาติผู้เสียชิวิตมารับต่อไป

โดยหนึ่งในทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตนั้นพบว่า เหรียญปราบฮ่อ เหรียญที่ระลึก รัชกาลที่ 5 ทรงแจกเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ทหาร โปรดเกล้าฯ ให้สร้างเหรียญราชอิสริยาภรณ์ขึ้น เพื่อเป็นบำเหน็จความดีความชอบแก่ผู้ไปราชการสงครามปราบฮ่อ ผู้ที่ไปราชการสงคราม ปราบโจรฮ่อที่รุกล้ำพระราชอาณาเขตทางเหนือ หรือบริเวณประเทศลาวในปัจจุบัน ซึ่งในสมัยนั้นยังเป็นเมืองประเทศราชของสยามรัฐบาลสยามในสมัยนั้น ได้ว่าจ้างให้บริษัทบีกริมแอนด์โก ผลิตเหรียญปราบฮ่อ ที่ประเทศเยอรมนี มีจำนวนผลิตเพียง 500 เหรียญเท่านั้น ซึ่งเป็นเหรียญที่แพงและหายาก ทำด้วยเนื้อเงินเพียงอย่างเดียว ด้านหลังเหรียญระบุถึงศักราชที่เกิดสงคราม คือ สงครามครั้งแรกเมื่อ จ.ศ.1239 ตรงกับ พ.ศ.2420 ครั้งที่ 2 เมื่อ จ.ศ.1247 ตรงกับ พ.ศ.2428 และครั้งที่ 3 เมื่อ จ.ศ.1249 ตรงกับ พ.ศ.2430 ที่พบว่ามูลค่าของเหรียญนั้นสูงนับล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดำเนินการติดตามทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตนั้น พบว่าเหลือทรัพย์สินเพียงบางส่วนที่ยังไม่สามารถหาเจอ และทางเจ้าหน้าที่ก็กำลังดำเนินการติดตามค้นหาอย่างต่อเนื่อง ภายหลัจากที่มีการติดตามทรัพย์สินที่มีความสำคัญจนเจอแล้วหลายรายด้วยกัน ซึ่งยังคงมีการสันนิษฐานว่าทรัพย์สินรายอื่นๆ นั้น ยังคงตกอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุเช่นกัน เนื่องจากการที่ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบภายในรถคันที่ประสบเหตุ ก็ไม่พบของมีค่าหรือทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในรถแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น