(มีคลิป) ผู้ว่าแพร่ ลงพื้นที่ลุยปัญหาหมอกควันเตือน และทำกิจกรรมร่วมกับชาวบ้าน และเตือนอย่าเผามลพิษไกล้ตัว

เมื่อบ่ายวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ลงพื้นที่หมู่ที่ 8 บ้านบุญเจริญ ตำบลแม่หล่าย อำเภอเมืองจังหวัดแพร่ หลังจากที่ชาวบ้านทำการเก็บเกี่ยวข้าวในนาเสร็จชึ่งชาวบ้าน จะมีการเตรียมปลูกพืชผลทางการเกษตรต่อ และจะมีการเผาตอซังข้าวกัน ชึ่งจะทำให้เกิดมลพิษ และกลุ่มหมอกควัน                 และจังหวัดแพร่ เป็นจังหวัดที่เป็นแอ่งกระทะจะทำให้มีหมอกควันเป็นระยะยาวพร้อมทั้งปัญหาหมอกควันที่ผ่านมาจังหวัดแพร่มีเกิดหมอกควันจำนวนมากจนทำให้มีการออกกฎระเบียบควบคุมในปีนี้ทางจังหวัดจึงได้ประสานหน่วยงานต่าง ๆ ทำกิจกรรมร่วมกับชาวบ้าน แต่ละพื้นที่ห้ามเผา และทำให้เกิดผลประโยชนมากขึ้นโดยจะมีหน่วยงานของภาครัฐ เข้ามาช่วยเหลือ อย่างเช่นที่บ้านบุญเจริญ ทางชาวบ้านได้มีการนำรถมาทำการอัดฟางข้าว และไถกลบให้ชาวบ้านเห็นโดยมีนาย สมหวังพ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการขึ้นทดลองขับรถอักเม็ดฟางให้ชาวบ้านดูว่าได้ประโยชน์อีกหลายอย่างจะได้ไม่เผา และได้ฟางไปจำหน่าย และให้สัตวเลี้ยงได้นำไปทำอย่างอื่นอีกหลาย ๆ ทาง

​นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เผยถึงปัญหาหมอกควัน และเตรียมการรับมือ กับการแก้ปัญหาว่าหมอกควันจังหวัดแพร่ เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีปัญหาหมอกควัน แต่ก็เกิดจากน้ำมือของมนุษย์ ถ้ามนุษย์ไม่สร้างปัญหาก็ไม่เกิด แต่การแก้ปัญหานั้น ก็มีหลายทางเช่นซังข้าว เราไม่เผานำมาทำประโยชน์แบบที่แห่งนี้ ก็จะได้ประโยชนอีกหลายทาง ป่าข้างถนนก็ทำแนวกันไฟไว้ และป่าไม้ก็ต้องประชาสัมพันธ์ ไม่เผาออกหาของป่า ก็ต้องระวังเรื่องไฟป่าเพราะไฟป่าเกิดแล้วทำให้เกิดอันตราย และทำให้เสียหายเป็นวงกว้างก็ขอให้ชาวบ้านช่วยกันไม่เผา ก็คงจะทำให้ไม่เกิดมลพิษขึ้น

ด้านนายประดิษฐ์ ษศิภัทรกุล อดีตกำนันตำบลแม่หล่ายเปิดเผยว่าหมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงมีอาชีพทำการเกษตรและมีอาชีพเสริมหลายอย่างเช่นหมู่บ้านรถดูดส้วมมีรถกว่าร้อยคันหาดูดส้วมทั่วประเทศ อาชีพการเกษตรปลูกพืชทุกฤดูการ ในกิจกรรมวันนี้ก็รวมตัวไม่เผาฟางข้างทำเป็นอาชีพอัดฟางจำหน่าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น