ผู้ว่าเชียงใหม่  ย้ำขณะนี้เชียงใหม่ยังไม่ต้อง “ล็อค” ไม่ต้อง “กัก” วอนทั้งประชาชนและผู้มาเยือน ยกระดับป้องกันตัวเอง

วันที่ 30 พ.ย. 63 ที่จุดตรวจคัดกรองโควิด-19 อำเภอดอยสะเก็ด นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 บริเวณหน้า สภ.ดอยสะเก็ด พบ นายจีระชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอดอยสะเก็ด นายทอง พันทอง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ รพ.สต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. ในพื้นที่ ประกอบกำลังกว่า 30 นาย ปฏิบัติหน้าที่ตรวจคัดกรองขับขี่และผู้โดยสาร ที่เดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวพบปะเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ว่า จากการที่จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นรายที่ 42 ของจังหวัด ในทางการแพทย์ได้มีการสืบสวนสอบสวนโรคผู้ที่สัมผัสในระดับต่าง ๆ ได้ตัวผู้สัมผัสเกือบครบถ้วนแล้ว ในทางป้องกันให้เป็นไปตามมาตการการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทาง ซึ่งเป็นมาตรการหนึ่งในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เองได้เคยใช้มาตรการนี้ไปแล้ว ในช่วงเริ่มต้นที่โควิด-19 ระบาด โดยการตรวจผู้ที่จะเข้าจังหวัดเชียงใหม่ทุกคนในทุกเส้นทาง ที่เชื่อมมาจากจังหวัดอื่น ในทุกเส้นทางสำคัญก็จะมีด่านตรวจคัดกรอง

“สำหรับการให้มีจุดตรวจคัดกรองฯ เพื่อตรวจผู้เข้าสู่เชียงใหม่ครั้งนี้มีเพียง 2 แห่งคือ ที่นี่อำเภอดอยสะเก็ดและที่อำเภอแม่อาย โดยครั้งนี้ขอให้ตรวจคัดกรองผู้ที่น่าสงสัย อาทิ เป็นชาวต่างประเทศ เป็นผู้ที่มาจากพื้นที่อื่น ขอให้สังเกตผู้ที่แสดงพฤติกรรมผิดปกติ ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และผู้ที่จะมาเยือน เพื่อให้นักท่องเที่ยว ได้เกิดความมั่นใจ ว่าจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการยกระดับการคัดกรอง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค”

“พี่น้องประชาชนที่มาจากต่างจังหวัด ซึ่งต้องผ่านจุดตรวจคัดกรองทั้ง 2 จุด ทั้งที่ อำเภอดอยสะเก็ด และที่ อำเภอแม่อาย ก็อาจจะไม่ได้รับความสะดวกบ้าง ก็อยากให้เข้าใจในความจำเป็นที่จังหวัดเชียงใหม่ต้องดำเนินการเช่นนี้ ทั้งนี้ก็เพื่อทั้งคนเชียงใหม่เอง และทั้งนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน อยากทั้งทุกคนเชื่อมั่นในทั้งทีมทางการแพทย์ และทีม ศปก.อำเภอพื้นที่ และ ศปก.จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะยกระดับความเข้มในการตรวจตราให้ผู้ประกอบการต่างๆ รวมถึงพี่น้องประชาชนและผู้มาเยือนได้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโควิด-19” ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าว

นายเจริญฤทธิ์ฯ ยังกล่าวต่อว่า ถึงขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่มีประกาศใด ๆ เพิ่มเติมออกมาทั้งสิ้น ยังคงใช้มาตรการควบคุมโรคซึ่งดำเนินอยู่เป็นปกติ ในการสืบสวนติดตามผู้สัมผัสให้ได้ครบโดยเร็วที่สุด ทั้งก็ต้องขอความร่วมมือในการที่ต้องป้องกันตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัยเสมอเมื่อไปยังพื้นที่สาธารณะ พื้นที่ที่ต้องพบผู้คนมากๆ เข้าสถานที่ต่างๆ มีการเช็คอินผ่าน “ไทยชนะ” ซึ่งเป็นมาตรการประจำที่ทุกคนคุ้นชินและปฏิบัติมาโดยตลอด ต้องตระหนักอยู่เสมอว่า โควิด-19 นั้นยังอยู่รอบตัวเราเสมอ เหล่านี้จะเป็นวัคซีนอย่างดีให้เรารอดพ้นจากโควิด-19 ได้

“ทุกอย่างในเชียงใหม่วันนี้ยังดำเนินไปตามปกติที่เคยเป็นมา มีบางอย่างที่ต้องเพิ่มความเข้มข้นในสิ่งเดิมๆ ที่ทุกคนควรปฏิบัติเป็นปกติประจำอยู่แล้ว มาเชียงใหม่แล้วก็ยังไม่มีการต้องกักตัว 14 วัน มาเชียงใหม่แล้วเกรงจะมีการล็อคดาวน์ เรื่องเหล่านี้ยังไม่เกิดขึ้นแต่อย่างใดทั้งสิ้น” นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น