แห่สัมผัสหนาวเหนือ เชียงใหม่ยังคึกคัก ทัวร์ไม่หวั่นกระแสโควิด-19

กลุ่มผู้ประกอบการนำเที่ยว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงที่เริ่มมีกระแสหญิงสาวรายหนึ่งในเชียงใหม่ ติดเชื้อโควิด- 19 จนกลายเป็นประเด็นสร้างความตื่นตระหนักในสังคมระยะหนึ่งนั้น ยอมรับว่ากังวลบ้างจากการที่ลูกทัวร์ส่วนหนึ่ง ขอเปลี่ยนแปลงรายการนำเที่ยวที่จองล่วงหน้าไว้
“แต่เมื่อเห็นมาตรการที่ทางจังหวัด และหลายๆหน่วยงาน ดำเนินการตรวจสอบ ติดตาม พร้อมประชาสัมพันธ์ ทุกช่องทาง เพื่อสร้างความมั่นใจ ให้ผู้คนที่จะเดินทางมาเที่ยว รวมถึงประชาชนในพื้นที่ร่วมมือกัน ปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุข ไม่ให้ซ้ำรอยเหตุบานปลายที่เคยเกิดขึ้นที่ระยอง ปรากฎว่า ลูกทัวร์จำนวนหนึ่งที่ลังเลใจ ในการเดินทาง ก็แจ้งยืนยันกำหนดการที่จองทัวร์ไว้เหมือนเดิม สะท้อนให้เห็นว่า ถ้าทุกคนช่วยๆกัน สร้างความมั่นใจ ในภาพพจน์เมือง ตามมาตรการควบคุม ป้องกันโรคนี้ ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง กังวลเลย”

นายประสิทธิ์ (ขอสงวนนามสกุล) วัย 35 ปี ผู้ขับรถบริการนำเที่ยว เชียงใหม่ รายหนึ่ง เล่าว่า เดิมมีกลุ่มลูกค้าจอง คิวมาเที่ยวกับน้องที่เป็นไกด์ท้องถิ่น ให้จัดทริปสัมผัสสีสันช่วงหนาว ในเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน เป็นทริปกลุ่มเล็ก ๆ พอมีข่าวโควิด 19 ออกไป มี 3-4 กลุ่มยกเลิกไป แต่ที่เหลือในเดือน ธ.ค. ยาวไปจนถึง ม.ค. ปีหน้าก็พอมีรายได้พอสมควร
“อยากจะติเรื่องที่มีการนำเสนอ กระหน่ำประเด็นนี้ เกินไป ถ้าเน้นเรื่องมาตรการเฝ้าระวังป้องกัน การควบคุมโรค มากกว่า เน้นจุดเสี่ยง จุดผู้ป่วยไปแต่ละสถานที่ ซึ่งหน่วยงานสืบสวน ตรวจสอบก็คงมีหน้าที่ดูแลอยู่แล้ว ทำกันตามปกติ ไม่สร้างความตื่นตระหนก ก็ไม่เกิดผลกระทบอะไรตามมา ยังดีที่ เสน่ห์เชียงใหม่ และช่วงไฮซีซั่นบ้านเรา ภาคเหนือช่วงหนาวยังครองใจนักท่องเที่ยว ประเภท จะมา จองแล้ว ไม่สนอะไรทั้งนั้น ก็ถือว่า ส้มหล่น โชคดีกันไป”

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบบรรยากาศย่านกาดหลวง นครเชียงใหม่ พบว่า ตั้งแต่วันหยุดที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ ยังมีผู้คนต่างถิ่น นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเลือกซื้อหาสินค้า ของฝากกันไม่ขาดสาย โดยเฉพาะช่วงสาย ๆ การจราจรจะคับคั่ง หาที่จอดรถยาก แม้จะมีจุดบริการหลายแห่ง ผู้ค้าในกาดหลวง กล่าวว่า ลูกค้าที่มาซื้อของ จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทย และส่วนหนึ่งใช้บริการคนละครึ่งก็มี

นอกจากนั้น จะมีกลุ่มชาวบ้านจากอำเภอรอบนอก เข้ามาซื้อหาสินค้าตามแหล่งค้าส่ง เพื่อเตรียมสินค้า ไปจำหน่ายในช่วงเทศกาลด้วย โดยจะเป็นกลุ่มสินค้า พวกเครื่องกันหนาว อาทิ หมวก, ถุงเท้า เสื้อผ้า เป็นต้น ทั้งนี้ ตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ในช่วงหนาวนี้ ก็มีนักท่องเที่ยว เดินทางขึ้นไปนมัสการกราบไหว้พระธาตุ, เพื่อความเป็นสิริมงคลกันไม่ขาดสาย รวมถึง เดินทางออกไป พักผ่อนท่องเที่ยวตามเส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยม
ย่านแม่ริม, แม่แตง, เชียงดาว, เชียงใหม่ และ ไปปาย แม่ฮ่องสอน ก็มี
“ตามรายทาง แม่แตง เชียงใหม่ ไปยัง เมืองแม่ฮ่องสอน พบว่า ตามจุดค้ากาดนัดริมทาง มีชาวบ้าน นำสินค้า พื้นถิ่น
มาวางจำหน่าย ให้คนเดินทาง รวมถึงเสื้อผ้ากันหนาว มือสองด้วย”

ร่วมแสดงความคิดเห็น