จนท.ป่าไม้ จนท.อุทยานแห่งชาติ ตำรวจ สภ.งาว นำกำลังเข้าตรวจสอบ การลักลอบสร้างบ้านจากไม้เถื่อน ผลเจ้าของบ้านวิ่งหลบหนีเข้าป่า ทิ้งของกลางเป็นไม้สักแปรรูปนับกว่า 500 แผ่นเหลี่ยม

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.63 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 (ลำปาง) โดยการอำนวยการสั่งการของนายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการ สำนักฯ นายเรวัตร เวียงทอง ผู้อำนวยการ ศูนย์ป่าไม้ลำปาง นายเกษม คำมา ผู้อำนวยการ ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20(แม่หวด) ประสานงานกับ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จ.ลำปาง ฝ่ายปกครอง อ.งาว เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.จ.ลำปาง สายที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว และตำรวจ นปพ.ภ.จ.ลำปาง ร่วมกันเข้าตรวจรอบบ้านไม่มีเลขที่ ที่กำลังปลูกสร้างภายในหมู่บ้าน บ้านสันโค้งพัฒนา ม.11 ต.บ้านโป่ง อ.งาว หลังรับแจ้งว่ามีการลักลอบตัดไม้สัก จากป่าสงวนแห่งชาติและป่าอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ อ.งาว แล้วนำมาแปรรูปเพื่อสร้างบ้านอำพราง โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

จากการตรวจสอบพบว่า เจ้าของบ้านเป็นชายคนหนึ่ง เมื่อเห็นกำลังเจ้าหน้าที่ ได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าท้ายหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถไล่ติดตามได้ทัน จึงได้เข้าตรวจสอบบ้านที่เกิดเหตุ โดยประสานงานผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านใกล้เคียงเข้ามาเป็นพยานในการตรวจสอบ พบว่าพื้นที่เกิดเหตุ มีการปลูกสร้างบ้านหลังใหม่ ตกแต่งด้วยไม้สักทั้งหลังนับพันแผ่นเหลี่ยม นอกจากนี้ ยังพบไม้สักแปรรูปแล้วอีกว่า 500 แผ่นเหลี่ยม ซุกซ่อนกระจัดกระจายทั่วบริเวณบ้าน และอุปกรณ์แปรรูปไม้เถื่อนครบครัน เช่น มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 1 เเรงม้า จำนวน 1 ตัว ใบเลื่อยวงเดือนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 12 ซม.จำนวน 1 ใบ สายไฟฟ้าพร้อมสะพานไฟ จำนวน 2 เส้น สายพาน จำนวน 4 เส้น แท่นใสชิด รีดไม้ เซาะร่องบังใบ จำนวน 1 เครื่อง โดยทางเจ้าหน้าที่ ได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด นำเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) ก่อนที่จะไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พ.ต.ต.เปี่ยมศักดิ์ นิลเขียว สว.(สอบสวน) สภ.งาว จ.ลำปาง เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยกล่าวหาว่า กระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 48 ฐาน “ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ มีไม้สักแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และตั้งโรงงานแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

ร่วมแสดงความคิดเห็น