กสทช.จัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ของผู้มีส่วนได้เสีย ทุกภูมิภาคที่จังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2563 เวลา 09.30 น.ที่ ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมน่าน ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายไพโรจน์ โพธิไสย กรรมการติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน (กปต.) วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ การติดตามและประเมินผลการดำเนินการ และการบริหารงานของ กสทช. ด้านส่งเสริมสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน ประจำปี 2563 โดยมี รศ.ดร.บรรพต วิรุณราช หัวหน้าโครงการ ลงพื้นที่ติดตาม และประเมินผล พร้อมด้วย ดร.ชำนาญ งามมณีอุดม ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัย รศ.ดร.สุมาลี วงษ์วิฑิต ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย พร้อมคณะ ร่วมบรรยาย และแบ่งกลุ่มติดตาม ประเมินผล

โดยพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสีย กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลกิจการกระจายเสีย กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ความมั่นคงของรัฐ และประโยชน์สาธารณะ รวมตลอดทั้งการให้ประชาชนมีส่วนได้ประโยชน์จากคลื่นความถี่ จัดให้มีมาตรการป้องกันมิให้มีการแสวงหาประโยชน์จากผู้บริโภคโดยไม่เป็นธรรม ป้องกันมิให้คลื่นความถี่รบกวนกัน ป้องกันการกระทำที่มีผลเป็นการขัดขวางเสรีภาพในการรับรู้ หรือปิดกั้นการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องตามความเป็นจริงของประชาชน และป้องกันมิให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด ใช้ประโยชน์จากคลื่นความถี่โดยไม่คำนึงถึงสิทธิของประชาชนทั่วไป

จากอำนาจหน้าที่และภารกิจตามบทบัญญัติที่กฎหมายกำหนด คณะกรรมการติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานมีอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 72 ในการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการ และการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. แล้วแจ้งผลให้ กสทช. ทราบภายใน 90 วัน นับแต่วันสิ้นปีบัญชี และให้ กสทช นำรายงานดังกล่าวเสนอต่อรัฐสภา

ดังนั้น การวิจัยครั้งนี้จึงดำเนินการรวบรวมข้อมูล สถิติ ข้อมูลทางวิชาการ รวมทั้งมีการวิเคราะห์ และสรุปผลตามหลักวิชาการ และระเบียบวิธีวิจัยที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อดำเนินการติดตาม และประเมินผลการดำเนินการ และการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านส่งเสริมสิทธิ และเสรีภาพของประชาชนประจำปี 2563 พร้อมวิเคราะห์ประเมินผล สรุปผลข้อมูล และจัดทำรายงานประกอบการดำเนินงานของกรรมการ ฯ ต่อไป

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น