ชวนผู้ที่รักการเดินทางชื่นชอบขุนเขา และทะเลหมอก มาสัมผัสความงดงามของขุนเขาเมืองตากกันที่ ดอยห้วยทู เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นขึ้นเขามือใหม่

ตั้งอยู่ตำบลทุ่งกระเชาะ อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก เป็นยอดดอยที่ความสูงราว ๆ 1,200-1300 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ตลอดเส้นทางไร่ข้าวโพด ป่ากล้วย และสวนกาแฟของชาวบ้าน พอขึ้นไปด้านบนระดับสันเขาแล้ว ก็จะเป็นยอดเขาที่มีเพียงทุ่งหญ้าทำให้มองเห็นภาพิทวทัศน์ได้กว้างแบบ 360 องศา ส่วนด้านบนบริเวณจุดชมวิวดอยห้วยทู่จะมองเห็นวิวของเทือกเขาน้อยใหญ่ ได้เห็นพระอาทิตย์ตกดินสวยงาม หากโชคดีในช่วงเช้าจะได้ลุ้นภาพทะเลหมอกด้วย

การเดินขึ้นดอยห้วยทู่จะต้องเดินไป-กลับทั้งหมดราว ๆ 12 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินตอนช่วงขาไป 3-4 ชั่วโมง ส่วนขากลับจะเร็วกว่าประมาณ 40 นาที – 1 ชั่วโมง ควรนอนค้างคืนด้านบนเขา 1 คืน โดยจะต้องมีคนนำทางเดินขึ้นไป เพราะเส้นทางบางช่วงจะมีทางแยกเล็ก ๆ เพื่อไปยังไร่สวนของชาวบ้าน อาจหลงทางได้ เส้นทางที่ขึ้นไปยังดอยห้วยทู่จะเป็นการเดินไต่ระดับขึ้นไปเรื่อย ๆ มีชันบ้างบางช่วง เริ่มที่หมู่บ้านลีซอขุนห้วยทู่ ตำบลทุ่งกระเชาะ ช่วงแรกจะเป็นไร่ข้าวโพดและไร่กาแฟของชาวบ้าน ช่วงต่อมาถึงจะเป็นป่ากล้วยและป่าเขาแบบดิบชื้น จนกระทั่งช่วงสุดท้ายจะเป็นการเดินบนสันเขาสลับกับลัดเลียบเลาะไปตามไหล่เขา ลักษณะจะเป็นทุ่งหญ้า ไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่ วิวสวยอลังการ ถือว่าไม่ลำบากมากนัก สำหรับนักเดินป่ามือใหม่ก็ไปได้

การเตรียมตัวไปเที่ยวดอยห้วยทู่ ดอยห้วยทู่จะเปิดให้เที่ยวในช่วงหน้าฝนไปจนถึงปลายฤดูหนาวของทุกปี ช่วงหน้าฝนป่าและทุ่งหญ้าก็จะเป็นสีเขียวสดชื่น ส่วนช่วงหน้าหนาวก็จะผสมผสานทุ่งหญ้าสีน้ำตาล สวยคนแบบ หากไปเที่ยวช่วงหน้าฝน ต้องเตรียมเสื้อผ้าและรองเท้าที่กันทาก เพราะมีป่ากล้วยทากค่อนข้างหนาแน่น ควรไปเป็นกลุ่มจะดีอย่างน้อย ๆ 4-5 คนขึ้นไป ไม่มีห้องน้ำ ต้องติดต่อและแจ้งกับทางชุมชนก่อน เพื่อจะได้จัดหาคนนำทางและลูกหาบเตรียมไว้ให้ ซึ่งการไปเที่ยวดอยห้วยทู่ โดยติดต่อที่ คุ้มป๋าต๋อง และ ดอยห้วยทู่บ้านลีชอ ตำบลทุ่งกระเชาะ อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก

ค่าใช้จ่าย สำหรับลูกหาบ ค่าไกด์นำทาง ค่ารถรับ-ส่งหมู่บ้านลีซอขุนห้วยทู่ และค่าจิปาถะอื่น ๆ จะอยู่ที่คนละประมาณ 1,500-2,000 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนคนในกรุ๊ปราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง
ขอขอบคุณ / การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก 193 ถ.ตากสิน ต.หนองหลวง จ.ตาก โทร. 055-514341-3

ร่วมแสดงความคิดเห็น