(มีคลิป) ผบช.ภ.5 เน้นย้ำมาตรการป้องกันสกัดกั้นแนวชายแดน หลังเชียงใหม่ และพื้นที่ภาคเหนือ พบการลักลอบเข้ามาของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่เพิ่มขึ้น

วันที่ 4 ธ.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ในพื้นที่ภาคเหนือขณะนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ป่วยแล้วถึง 3 ราย จากการที่ผู้ติดเชื้อเดินทางเข้ามาในพื้นที่โดยการลักลอบผ่านเส้นทางธรรมชาติติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน และเข้ามาโดยไม่ผ่านการคัดกรอง ส่งผลทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อในพื้นที่ และสร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชนในพื้นที่ ตามที่มีข้อมูลข่าวสารปรากฎออกมาแล้วนั้น

ขณะที่ล่าสุด วันนี้ทางด้าน พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 ได้เปิดเผยว่า เกี่ยวกับกรณีที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 3 คนในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ที่ได้มีการลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มายัง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก่อนที่จะเดินทางต่อมา จ.เชียงใหม่ ว่า ขณะนี้ได้มีการดำเนินการสั่งการให้สถานีตำรวจที่อยู่ตามแนวชายแดน เพิ่มความเข้มข้นในการจัดกำลังพล ออกตรวจตามแนวชายแดนร่วมกับหน่วยงานทหารและฝ่ายปกครองในพื้นที่ โดยเฉพาะตามช่องทางธรรมชาติต่าง ๆ ซึ่งผ่านมาได้มีการจับกุมผู้ที่ลักลอบเข้ามาได้อย่างต่อเนื่อง และขณะนี้คณะกรรมการชายแดนกำลังหารือร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านในการเปิดช่องทางตามด่านชายแดนปกติ เพื่อให้คนไทยที่ข้ามไปทำงานที่ไปทั้งถูกและผิดกฎหมายกลับเข้ามาได้ตามช่องทางที่ถูกต้องและเข้ารับการกักกันโรคต่อไป

สำหรับการดำเนินคดีจะดำเนินคดีใน 2 ข้อหา คือ 1.เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย และ 2.เข้ามาแล้วไม่ปฏิบัติตามการป้องกันป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อ เป็น 2 ข้อหาหลักที่จะดำเนินคดี ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่เราทุกฝ่ายป้องกันตามแนวชายแดนต่อเนื่องและตลอดเวลา แต่เนื่องจากแนวชายแดนมีความยาว จึงขอความร่วมมือคนไทยที่ข้ามไปทำงาน หากจะกลับเข้ามาควรกลับมาตามช่องทางที่ถูกต้อง และกักตัวตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ป้องกันโรคระบาดด้วย เพื่อที่จะให้สังคมไทยโดยทั่วไปอยู่ด้วยความเรียบร้อย

ผบช.ภ.5 กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนของขบวนการที่นำพากลุ่มบุคคลดังกล่าวลักลอบเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย ขณะนี้สามารถจับกุมได้แล้ว 2 รายที่ จ.เชียงราย ได้มีการสั่งดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ขณะที่สถานการณ์พื้นที่ชั้นในได้มีการสั่งเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสถานบริการและสถานบันเทิงต่างๆ โดยให้ความรู้กับผู้ประกอบการในแนวทางการป้องกันโรคระบาด หากพบการ์ดตกพร้อมจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น