กรมอนามัยคุมเข้มมาตรการพฤติกรรมสุขภาพ 5 ด้าน’สถานประกอบกิจการ – ประชาชน’ ป้องกัน โควิด 19

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข คุมเข้มตามมาตรการพฤติกรรมสุขภาพ 5 ด้าน ทั้งการคัดกรอง สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ทำความสะอาดพื้นผิวที่สัมผัสร่วมกันบ่อย ๆ เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการติดเชื้อ และแพร่ระบาดโควิด 19

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และพื้นที่จังหวัดโดยรอบ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย และในช่วงเทศกาลหยุดยาวเดือนธันวาคม คาดว่าประชาชนเตรียมตัวท่องเที่ยวหรือกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก แต่จากสถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดตามมาได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยประชาชนและทุกภาคส่วนเป็นอย่างมาก จึงมอบหมายให้กรมอนามัยจัดกิจกรรมรณรงค์ “ท่องเที่ยวเชียงใหม่ ปลอดภัย อุ่นใจ ห่างไกล COVID 19” โดยร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้ประกอบการโรงแรม สถานประกอบการ ผู้ขับขี่ Grab Taxi และร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ และมุ่งเน้นคุมเข้มมาตรการพฤติกรรมสุขภาพ 5 ด้าน เพื่อเป็นเกราะป้องกันการติดเชื้อ และการแพร่กระจายโควิด -19 ได้แก่

  1. สถานประกอบกิจการ ร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ มีระบบคัดกรองด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย รวมถึงจัดให้มีจุดผู้ใช้บริการลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” ทุกครั้งที่ใช้บริการสถานที่สาธารณะต่าง ๆ
  2. เน้นย้ำให้ผู้ให้บริการและผู้รับบริการสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ให้บริการหรือออกจากบ้าน
  3. จัดจุดบริการล้างมือด้วยสบู่ และน้ำ โดยใช้เวลาล้างอย่างน้อย 20 วินาที หรือมีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์
  4. การเว้นระยะห่างระหว่าง และควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด รวมถึงจัดให้มีระบบระบายอากาศภายในอาคารที่เหมาะสม
  5. ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสบ่อย ๆ โดยเน้นจุดที่มีการสัมผัสร่วมกัน เช่น ห้องน้ำ พื้นผิวบนรถสาธารณะ บันไดเลื่อน ลิฟต์ เป็นต้น

“ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ ซึ่งจากผลการสำรวจพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนในการป้องกันโรคโควิด-19 ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 23-27 พฤศจิกายน 2563 จำนวน 22,892 คน พบว่าประชาชนมีพฤติกรรมสวมหน้ากากเป็นประจำเพียงร้อยละ 81.21 ล้างมือด้วยสบู่ และน้ำ ร้อยละ 77.77 และมีการรักษาระยะห่าง ร้อยละ 62.76 ดังนั้น เพื่อเป็นเกราะป้องกันโควิด 19 ประชาชนจึงต้องร่วมมือกันการ์ดอย่าตก สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเป็นประจำทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน และเมื่ออยู่ในสถานที่ที่มีคนรวมตัวกันหรือสถานที่แออัดให้เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร รวมถึงหมั่นล้างมือด้วยน้ำ และสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์อยู่เสมอ” รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น