(มีคลิป) พสกนิกร จ.ลำปาง ประกอบพิธีจุดเทียนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีนำตัวแทนคณะผู้บริหารหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน รวมทั้งตัวแทนเหล่าบรรดาข้าราชการจากทุกสังกัดหน่วยงาน ทั้งฝ่ายพลเรือน อัยการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา ตลอดจนตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ร่วมประกอบพิธีจุดเทียนมหามงคลสดุดีพระเกียรติคุณและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม ณ ที่อาคารหอประชุมจังหวัดลำปาง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง

ทั้งนี้ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมน้อมแสดงความกตัญญูกตเวทิตา น้อมรำลึกถึงพระเมตตาคุณ และพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ทรงตรากตรำพระวรกายยาวนานถึง 70 ปี นับแต่เสด็จขึ้นครองราชสมบัติเป็นต้นมา ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ อย่างมิทรงเห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย ด้วยทรงพระเมตตาต่อพสกนิกรชาวไทย พระองค์ได้อุทิศพระราชทรัพย์ไปในโครงการพัฒนาประเทศหลายต่อหลายโครงการ ทั้งทางด้านเกษตรกรรม สิ่งแวดล้อม สาธารณสุข การส่งเสริมอาชีพ ทรัพยากรน้ำ สวัสดิการการคมนาคม และสวัสดิการสาธารณะ พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในทั่วทุกภูมิภาคไม่เว้นแม้ตามพื้นที่ในถิ่นทุรกันดารห่างไกลความเจริญ เพื่อจะทอดพระเนตรสภาพความเป็นอยู่ของราษฎรและเพื่อรับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนอันแท้จริงในแต่ละพื้นที่ โดยได้พระราชทานความช่วยเหลือทรงนำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาใช้ในการแก้ไขปัญหาพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ราษฎร ครอบคลุมในหลากหลายด้านรวมแล้วกว่า 4,700 โครงการ โดยทุกโครงการล้วนเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าไปสู่ความอย่างยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้พสกนิกรชาวไทยสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้ด้วยความผาสุกและมั่นคง ซึ่งพระมหากรุณาธิคุณและพระเมตตาคุณอันเปี่ยมล้น ได้เป็นที่ประจักษ์แจ้งประทับอยู่ในใจของพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าทั่วทั้งประเทศ

 

โดยสำหรับจังหวัดลำปาง เคยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในพื้นที่รวมทั้งหมด 21 ครั้ง และทางจังหวัดลำปางยังได้รับพระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยเป็นโครงการด้านการบริหารจัดการน้ำมากกว่า 92 โครงการ ช่วยให้ราษฎรในพื้นที่ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอทั้งเพื่อการอุปโภคบริโภครวมถึงเพื่อการเกษตร ดังนั้นเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ได้เวียนมาบรรจบถึง จังหวัดลำปางและหน่วยงานทุกภาคส่วน จึงได้ร่วมกันนำตัวแทนพสกนิกรชาวลำปางทุกหมู่เหล่ารวมใจพร้อมกันร่วมประกอบพิธีจุดเทียนมหามงคลสดุดีพระเกียรติคุณ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและน้อมรำลึกถึงพระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

ซึ่งในการนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นตัวแทนนำคณะผู้บริหาร ตัวแทนเหล่าบรรดาข้าราชการและประชาชนชาวจังหวัดลำปางทุกหมู่เหล่า ที่มาอยู่ร่วมกันในบริเวณมณฑลพิธีหอประชุมจังหวัดลำปาง ร่วมรับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธี พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินท้องสนามหลวง เพื่อทรงเป็นประธานในพิธีจุดเทียนมหามงคลท่ามกลางมหาสมาคมของประชาชนทุกหมู่เหล่า เพื่อสดุดีพระเกียรติคุณและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผ่านทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยได้ร่วมกันประกอบพิธีจุดเทียนไปพร้อมกับการประกอบพระราชพิธีจากส่วนกลาง ด้วยความปลื้มปิติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น