(มีคลิป) คาวญช้างหนุ่มชาวลาหู่ แต่งงานสาวชนเผ่าดาราอั้ง หลังพบรักกันในปางช้าง จัดพิธีแต่งงานเรียบง่าย นำช้างคู่ใจร่วมเป็นสักขีพยาน

นางสาวยอน ละวรรณ อายุ 25 ปี ชาวไทยภูเขาเผ่าดาราอั้ง หรือ ปะหล่อง และนายเอกชัย แสงวิโรจน์ อายุ 25 ปี ชาวไทยภูเขาเผาลาหู่ จัดพิธีแต่งงานกันอย่างเรียบง่าย ท่ามกลางทุ่งนาที่โอบล้อมด้วยภูเขาในหมู่บ้านโต้งหลวง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีญาติ ๆ และเพื่อน ๆ ชาวเขาทั้งลาหู่ ดาราอั้ง และกะเหรี่ยง ที่เป็นพนักงาน และควาญช้าง รวมทั้งช้างพังร้อยล้าน อายุ 45 ปี และพังพูนทรัพย์ 10 ปี ซึ่งเป็นช้างของปางช้างแม่สา ร่วมเป็นสักขีพยานในงานแต่งงานครั้งนี้ด้วย เนื่องจากนายเอกชัย เจ้าบ่าวเป็นควาญที่ดูแลช้างทั้ง 2 เชือก

ขณะที่บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยเฉพาะนายเอกชัย เจ้าบ่าว ซึ่งเป็นควาญช้างได้ตะโกนบอกพังร้อยล้าน ที่ตนเองดูแลอยู่ว่า “ร้อยล้านเฮาจะแต่งงานแล้วเน้อ” เพื่อให้ช้างคู่ใจรับรู้ และร่วมแสดงความยินดีกับตนเอง โดยพังร้อยล้าน ก็ได้ใช้งวงยื่นมาจับมือเจ้าสาวเพื่อร่วมแสดงความยินดีด้วย แม้เจ้าสาวจะตกใจบ้าง แต่ก็มีสีหน้ายิ้มแย้มอย่างมีความสุข

นายเอกชัย และนางสาวยอน พบรักกันที่ปางช้าง และคบหาดูใจกันมานานกว่า 1 ปีแล้ว ซึ่งตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้ต้องเลื่อนการจัดงานออกไป กระทั่งได้ฤกษ์ และจังหวะที่เหมาะสม จึงตัดสินใจจัดงานแต่งงานขึ้น โดยเจ้าบ่าว และเจ้าสาว ต่างเลือกใส่ชุดประจำเผ่าของตนเอง แทนชุดแต่งงาน เช่นเดียวกับญาติ ๆ และเพื่อนก็แต่งชุดชนเผ่าของตนเองเข้าร่วมงาน เพื่อร่วมกันสืบสาน และอนุรักษ์ชุดประจำชนเผ่า ที่สวยงามไม่แพ้ชุดแต่งงานทั่วไป

นางสาวยอน ละวรรณ วัย 25 ปี เจ้าสาว บอกว่า ตนทำงานที่เดียวกับนายเอกชัย รู้จักกันมาแต่ไม่เคยทัก ต่อมาเริ่มคุยกันผ่านทางโซเชียล และตกลงคบกัน กระทั่งได้แต่งงานกันจึงกลายเป็นรักต่างชนเผ่า โดยงานครั้งนี้จัดอย่างเรียบง่าย มีเพียงผู้บริหารปางช้าง ญาติสนิท และเพื่อนพนักงานที่เข้าร่วมพิธีเท่านั้น ส่วนญาติที่อยู่ต่างจังหวัด ไม่สามารถเดินทางมาได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 อย่างไรก็ตามพี่สะใภ้ของฝ่ายเจ้าบ่าว ได้ใช้โทรศัพท์มือถือไลฟ์บรรยากาศงานแต่งงานผ่านโซเชียลให้ญาติ และเพื่อนฝูงของทั้งสองฝ่ายได้ชม และร่วมแสดงความยินดีกับคู่บ่าวสาว ผ่านเครือข่ายโซเชียลมีเดีย

หลังจากเสร็จพิธีผูกข้อไม้ข้อมือ ทางเจ้าภาพได้จัดเลี้ยงอาหารแขกที่มาร่วมงาน โดยอาหารที่จัดเลี้ยงเป็นอาหารมงคลประจำชนเผ่า เช่นลาบหมูใส่เปลือกมะกอก ซึ่งความหมายว่า จะทำให้มีโชคมีลาภ , แกงฟักหม่น มีความหมายเพื่อให้ความรักของทั้งคู่เข็มแข็งไม่แตกหักง่ายและไม่หม่นหมองมีแต่ความสุขเหมือนเช่นเปลือกฟัก และคั่วกะหล่ำปลี ซึ่งมีความหมาย ให้คู่บ่าวสาวรักกันกลมเกลียวเหมือนเช่นหัวกะหล่ำปลี

ร่วมแสดงความคิดเห็น