แจงแนวทางการปิดสถานศึกษา วอนขอให้ยึดตามเกณฑ์ของกรมควบคุมโรค ย้ำอย่าตระหนก ใช้ชีวิตอย่างมีสติ

วันที่ 6 ธ.ค. 63 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 73/3562 โดยมีวาระการติดตามงานเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้ถึงประชาชนในระดับตำบล หมู่บ้าน ซึ่งงานประชาสัมพันธ์ได้นำเสนอโดยจะสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ไปยัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปท. ในทุกตำบลเพื่อนำเผยแพร่ให้แก่ประชาชนผ่านหอกระจายข่าวหรือเสียงตามสายในทุกหมู่บ้านตำบล ซึ่งจะประสานการดำเนินการกับทาง ศปก.จ.เชียงใหม่ ต่อไป

นอกจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบให้ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ชี้แจงให้สาธารณชนได้รับทราบถึงแนวทางการบริหารสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดย ดร.ทรงยศฯ กล่าวว่า จากสถานการณ์การพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 5 รายในจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงนี้นั้น ทำให้เกิดกระแสการตื่นตระหนกในหลายๆ หน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน สถานประกอบการ ไม่เว้นแม้แต่หน่วยงานราชการ เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับความเสี่ยงของโรคดังกล่าว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ขอสรุปถึงความเสี่ยงของโรคคร่าวๆ ให้ประชาชนได้เข้าใจ

“กลุ่มผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือ ผู้ที่อยู่ใกล้ชิด คลุกคลีกับผู้ติดเชื้อ หรือพูดคุยกันในระยะไม่เกิน 1 เมตร นานกว่า 5 นาที หรืออยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อนานกว่า 15 นาทีในห้องที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เช่น ห้องปรับอากาศ โดยไม่มีการป้องกันตนเอง เช่น ไม่สวมหน้ากากอนามัย และ กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ คือ ผู้ที่ไม่เข้าเกณฑ์ตามข้อ 1 หรือเป็นผู้ใกล้ชิดกับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรือไปในสถานที่หรือช่วงเวลาที่ผู้ติดเชื้อไปแต่สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และไม่ได้พูดคุยหรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ” ดร.ทรงยศฯ กล่าว

หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ กล่าวเพิ่มเติมว่า การพิจารณาว่า จะปิด หรือไม่ปิด สถานศึกษา สถานประกอบการ หรือหน่วยงานราชการ ขอให้ยึดเกณฑ์ของกรมควบคุมโรค ดังนี้
1. กรณีพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรือเสี่ยงต่ำในหน่วยงาน ไม่ต้องปิดทำการ สามารถดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติ โดยให้คนเสี่ยงสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา สังเกตอาการตนเอง 14 วัน ถ้าพบมีอาการผิดปกติ ไข้ ไอ น้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ หรือจมูกไม่ได้กลิ่น ให้ไปพบแพทย์และกักตัวที่บ้านระหว่างรอผลตรวจ
2. กรณีพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในโรงเรียน สถานประกอบการ หรือหน่วยงาน สามารถปิดทำการได้ ตามเกณฑ์ต่อไปนี้
2.1 พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย ให้ทำการปิดห้องเรียน หรือแผนกที่เกี่ยวข้อง เป็นเวลา 3 วันเพื่อทำความสะอาด
2.2 ถ้าพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 รายในห้อง หรือแผนกเดียวกัน หรือมากกว่า 1 รายในหลาย ๆ ห้องเรียนหรือหลายๆ แผนกที่เกี่ยวข้องกัน ตามข้อมูลการสอบสวนโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ให้ปิดชั้นเรียนหรือแผนกที่เกี่ยวข้อง เป็นเวลา 3 วัน เพื่อทำความสะอาด

“การปฏิบัติตามหลักการนี้ จะทำให้เกิดความปลอดภัย และลดความตื่นตระหนกของชุมชนได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ถ้าหากสถานศึกษา สถานประกอบการ หรือหน่วยงานใด มีข้อสงสัย ต้องการคำแนะนำที่ถูกต้อง สามารถปรึกษาได้จากทีมตระหนักรู้สถานการณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ทางสายด่วน 24 ชั่วโมง หมายเลขโทรศัพท์ 084-8052121 และ 084-8053131” ดร.ทรงยศฯ กล่าว

ดร.ทรงยศ คำชัย กล่าวอีกว่า สถานการณ์ขณะนี้ต้องขอว่า ขอให้ทุกท่านใช้ชีวิตในระยะนี้อย่างมีสติ ลดความตระหนก สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ออกนอกบ้าน ล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร และต้องไม่ลืมลงทะเบียนใน Platform ไทยชนะทุกครั้ง เมื่อเข้าไปใช้บริการในสถานที่ต่าง ๆ เพียงเท่านี้ทุกท่านก็จะปลอดภัยจากโรค COVID-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น