อำเภอปางมะผ้า เปิดงานของดีปางมะผ้า กีฬาสามัคคี ประเพณีชนเผ่า ครั้งที่ 19 ประจำ ปี 2563

ช่วงค่ำวันที่ 6 ธันวาคม 2563 นายชนาธิป เสมแย้ม ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดงาน ของดีปางมะผ้า กีฬาสามัคคี ประเพณีชนเผ่า ครั้งที่ 19 ประจำ ปี 2563 โดยนายจรูญ สร้อยจิต นายอำเภอปางมะผ้า กล่าวว่า อำเภอปางมะผ้า เป็นอำเภอที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ และวัฒนธรรม ประชากรอาศัยอยู่ร่วมกัน หลากหลายชาติพันธุ์ เช่น คนพื้นเมือง ไทใหญ่ ลาหู่ ม้ง ลีซู กะเหรี่ยง ทำให้มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม เช่นการดำรงชีวิต การละเล่นพื้นบ้าน งานประเพณีและการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข การจัดงานของดีปางมะผ้า จึงถือได้ว่าเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของชาติพันธุ์ ให้คงไว้ รวมถึงเป็นการประชาสัมพันธ์สิ่งดี ๆ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ของอำเภอปางมะผ้า ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายต่อไป รวมถึงเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย
ภายในงานมีการแสดงของชาติพันธุ์ต่าง ๆ ให้ได้รับชมอย่างหลากหลายในทุกคืน การจำหน่ายสินค้า OTOP ผลิตภัณฑ์ชุมชนของอำเภอปางมะผ้า การจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด การจัดนิทรรศการให้ความรู้ของหน่วยงาน การแข่งขันการชกมวย การแข่งขันกีฬาสากลและกีฬาชาติพันธุ์ มีการประกวดธิดาชาติพันธุ์ ( คืนวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ) การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง การประกวดผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่ผลิตโดย 5 ชาติพันธุ์ในอำเภอปางมะผ้า การประกวดสินค้าทางการเกษตร และการประกวดไก่พื้นเมืองประเภทสวยงาม
การจัดงานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์การบริหารส่วนตำบลสบป่อง องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำลอด องค์การบริหารส่วนตำบลปางมะผ้า และองค์การบริหารส่วนตำบลนาปู่ป้อม สส.ปัญญา จีนาคำ รวมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนในพื้นที่
ทั้งนี้ งาน ของดีปางมะผ้า กีฬาสามัคคี ประเพณีชนเผ่า ครั้งที่ 19 กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 5-9 ธันวาคม 2563 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น