ชมรมกำนัน ผญบ.อ.สันกำแพง ศึกษาดูงานสถานีเกษตรหลาวปางดะ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 6 ธ.ค.ที่ประชุมสถานีเกษตรหลาวปางดะ “ที่หมู่บ้านปางดะ” ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ นายภูเบศ พุฒิรัตนาพร นายอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ พร้อมนายณัฐพล โปธาดี ประธานชมรม กำนัน ผญบ. อ.สันกำแพง ได้นำกำนัน ผญบ.ผช.สว.แพทย์ประจำตำบลทั้ง 10 ตำบล 100 หมู่บ้านจำนวนมาก มาศึกษาดูงานด้านการเกษตร ที่มูลนิธิโครงการหลวงสถานีเกษตรหลาวปางดะดังกล่าว โดยมีนายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอสะเมิงพร้อมคณะให้การต้อนรับ

จากนั้นทางนายอติชาติ จักรคำปัน หัวหน้าสถานีเกษตรหลวงปางดะ อ.สะเมิง ได้บรรยายอบรมให้ความรู้แก่ กำนัน ผญบ.จำนวนดังกล่าว ได้ให้การว่า สถานีเกษตรหลวงปางดะ เป็นสถานีวิจัยหนึ่งในของมูลนิธิโครงการหลวง เป็นศูนย์การเรียนรู้การขยายพันธุ์ไม้ผลนา ๆ พันธุ์ ให้กับผู้ที่สนใจตลอดจนเป็นแหล่งศึกษาศึกษาดูงาน และฝึกงานของนักศึกษา พร้อมกับการใช้พื้นที่อย่างถูกต้องบนพื้นฐานการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ระยะทางห่างจากตัวจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 45 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 50 นาที ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ (1.) สถานีเกษตรหลวง ซึ่งดำเนินงานวิจัยและปรับปรุงพันธุ์ไม้ดอกเขตร้อน พืชผัก พืชไร่ ไม้ผลขนาดเล็ก ไม้ผลเขตหนาว ควบคู่ไปกับงานทดสอบสาธิต ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับเกษตรกร (2.) หน่วยวิจัยส้มโป่งน้อย ซึ่งดำเนินงานเกี่ยวกับงานวิจัยส้มปลอดโรค ทดสอบสาธิตการผลิตและงานขยายพันธุ์สถานีเกษตรหลวงปางดะ เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2522 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีพระราชประสงค์เพื่อช่วยให้ชาวเขามีพื้นที่ทำกินเป็นหลักแหล่ง ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้มีรายได้ที่มั่นคง โดยการนำพืชเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดให้เกษตรกรปลูก พร้อมทั้งให้คำแนะนำด้านเทคโนโลยีการผลิต การใช้สารเคมีที่ถูกต้องและปลอดภัย ตลอดจนให้เกษตรกรใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามหลักการอนุรักษ์ดิน และน้ำ เป็นสถานีวิจัยหนึ่งในของมูลนิธิโครงการหลวง

เมื่อได้พันธุ์พืชที่เหมาะสมจากงานวิจัยทดสอบแล้ว งานสำคัญต่อมาของมูลนิธิโครงการหลวง ก็คือการขยายพันธุ์พืชชนิดนั้น ๆ ให้มีจำนวนมากพอสำหรับการส่งเสริมในระยะแรกพบว่ามีไม้ผลเมืองหนาวหลายชนิดขยายพันธุ์ได้ดีเกือบตลอดทั้งปีบนพื้นที่ที่ไม่หนาวเย็นหรือร้อนมากเกินไป มูลนิธิโครงการหลวง จึงได้เลือกพื้นที่ส่วนหนึ่งของสถานีทดลองข้าวไร่และธัญพืชเมืองหนาวให้เป็นแหล่งการขยายพันธุ์พืช ต่อมาเมื่อปริมาณความต้องการกล้าพันธุ์พืชเพิ่มมากขึ้น มูลนิธิโครงการหลวงจึงพิจารณาสถานที่แห่งใหม่ ติดกับอ่างเก็บน้ำโครงการตามพระราชดำริห้วยปลาก้าง อยู่ไม่ไกลจากบริเวณเดิมมากนักโดยดำเนินการภายใต้ชื่อ “ศูนย์ขยายพันธุ์พืชปางดะโครงการหลวง” เมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2530 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีฯ ทอดพระเนตรกิจการของศูนย์ขยายพันธุ์พืชปางดะโครงการหลวง แห่งนี้เป็นครั้งแรก พร้อมกันนี้หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง ได้ทูลขอพระราชทานชื่อใหม่ว่า “สถานีเกษตรหลวงปางดะ”สถานที่ตั้งและลักษณะทั่วไป สถานีเกษตรหลวงปางดะ ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ(1.) สถานีเกษตรหลวง ตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านปางดะ เลขที่ 192 หมู่ 10 ตำบล สะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ 1,232 ไร่ เป็นพื้นที่ทำการเกษตร 804 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศลักษณะเป็นพื้นที่ลาดชัน ตั้งอยู่ในแอ่งหุบเขา มีสภาพป่าที่สมบูรณ์ มีแหล่งน้ำสายหลักคือ ห้วยปลาก้าง อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 720 เมตรลักษณะภูมิอากาศเนื่องจากตั้งอยู่ในแอ่งหุบเขาและมีระดับความสูงที่ปานกลาง อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปี 23.0 องศาเซลเซียส

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่สถานีเกษตรหลวงปางดะ อ.สะเมิง ได้นำกำนัน ผญบ.ผช.สว.แพทย์ประจำตำบล อ.สันกำแพงดังกล่าว ได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มลงพื้นที่ไปดูแปลงการเพาะปลูกพืชผักทางการเกษตรต่างๆตามแปลงเพาะปลูก ทางกำนัน ผญบ.ผญบ.ผช.สว.แพทย์ประจำตำบล ต่างได้รับความรู้เป็นอย่างมาก เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปให้ความรู้กับประชาชนลูกบ้านต่อไป

ส่านทางด้านนายชัยรงค์ นันตาสาย นายอำเภอสะเมิง ได้กล่าวว่า ในปีนี้ งานเทศกาลสตรอว์เบอร์รี และของดี อ.สะเมิง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 20 จัดขึ้นในวันที่ 13-16 ก.พ. 2564 มีนักท่องเที่ยวมากันเป็นจำนวนมาก พร้อมมีร้านจำหน่ายสตรอว์เบรีจำนวนมากในงาน และไปชมสตรอว์เบรีสด ๆ จากไร่ ในพื้นบรรยากาศธรรมชาติอากาศหนาวเย็นสบาย ส่วนที่พักตามรีสอร์ทใกล้วันเทศกาลสตรอว์เบรีมีนักท่องเที่ยวทั้งไปกลับและพักในพื้น อ.สะเมิงกันมาก นายอำเภอสะเมิงกล่าวตอนท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น