คณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุนสภาผู้แทนราษฎร์ ติดตามการให้ความช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาไฟฟ้า น้ำเสียและการจัดการท่องเที่ยวแบบบูรณาการในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน

วันนี้ (7 ธันวาคม 63) ที่ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุนสภาผู้แทนราษฎร์ และคณะเดินทางมาติดตามการให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาไฟฟ้าและน้ำเสียในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สรุปผลการดำเนินการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นในส่วนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ที่ประชุม คณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุนสภาผู้แทนราษฎร์ ได้รับพิจารณาการดำเนินงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กรณีการเข้าถึงบริการไฟฟ้าของประชาชนในหมู่บ้านห่างไกลของจังหวัดแม่ฮ่องสอน และศึกษาแนวทางการจัดการน้ำเสียในเขตพื้นที่การท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนขององค์การจัดการน้ำเสีย รวมทั้งแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่การท่องเที่ยวแบบบูรณาการ โดยได้รับทราบถึงการดำเนินงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดแม่ฮ่องสอนในการจัดการแก้ไขปัญหาหมู่บ้านที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ให้สามารถมีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ และไม่เป็นการทำให้เกิดการบุกรุกป่าเพิ่มขึ้น ซึ่งเบื้องต้นทางการไฟฟ้ามีแผนที่ขยายเขตไฟฟ้าให้หม่บ้านพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ชายแดน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำนวน 29 หมู่บ้านในพื้นที่ สามอำเภอประกอบด้วย อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอปางมะผ้า และอำเภอปาย ซึ่งมีการจัดเตรียมงบประมาณ 337 ล้านบาท ในการดำเนินการตั้งแต่ปี 2560-2566 เพื่อจ่ายไฟให้กับ 1180 ครัวเรือน

นอกจากนั้นยังมีแผนการดำเนินงานการขยายเขตระบบไฟฟ้าโดยใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกล การดำเนินโครงการไมโครกริดในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง และการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กแม่ปาย ในอำเภอปาย เพื่อเป็นต้นแบบให้กับพื้นที่ในจังหวัดอื่นๆที่มีลักษณะเดียวกัน รวมทั้งพิจารณาแนวทางการจัดการน้ำเสียในเขตพื้นที่ท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น