แถลงข่าว เตรียมจัดงานเทศกาล “ โลกใบเล็กของเด็กดอย” ( วิถีใหม่…โลกใบเล็ก ) ครั้งที่ 11

แม่ฮ่องสอนพร้อมแล้วกับเทศกาล “ โลกใบเล็กของเด็กดอย” ครั้งที่ 11 วิถีใหม่โลกใบเล็ก New normal small world งานเพื่อระดมทุนสนับสนุนการศึกษาของโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล เผยแพร่วัฒนธรรม 11 ชาติพันธุ์ แก่นักท่องเที่ยว ในวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
7 ธันวาคม 2563 ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน นายกฤษณะ เลิศวิชานันท์ ศึกษาธิการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงหลายพื้นที่ทุรกันดาร ทำให้ด้านการศึกษายังต้องได้รับการพัฒนาโดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลที่ยังประสบปัญหาด้านงบประมาณ ครูผู้สอน และนักเรียนที่ยังขาดแคลนทุนการศึกษา จึงเห็นว่านโยบายด้านการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้ จะมีการจัดงานเทศกาล “ โลกใบเล็กของเด็กดอยครั้งที่ 11 ” (Small World Maehongson 2020) วิถีใหม่โลกใบเล็ก New normal small world ณ ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ด้าน ดร.ชฏาภรณ์ ไชยยา ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า โดยความร่วมมือ ของ จังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 และ 2 สมาคมพัฒนาการศึกษาจังหวัดแม่ฮ่องสอน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานแม่ฮ่องสอน วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.แม่ฮ่องสอน องค์กร ชุมชน ภาคีเครือข่าย และ มูลนิธิ Toys for Thailand เพื่อระดมทุนสนับสนุนการศึกษาให้กับโรงเรียนในชนบท ส่งเสริมการเรียนรู้วัฒนธรรมและอาชีพในท้องถิ่น ตลอดจนการเผยแพร่วัฒนธรรม 11 ชาติพันธุ์ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสและเรียนรู้ในความหลากหลายในแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นการจุดประกายให้เยาวชนได้มีโอกาสนำเสนอสิ่งที่ดีๆ แสดงทักษะในด้านต่างๆ กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออกสู่โลกภายนอก อาทิ การแสดงของชาติพันธุ์ต่างๆ การสาธิตเรื่องราวน่าสนใจที่เป็นอัตลักษณ์ของโรงเรียน การสอนงานฝีมือ ทักษะอาชีพ การประกอบอาหาร รวมทั้งมอบทุนการศึกษาจากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน และมูลนิธิ Toys for Thailand จำนวน 315 ทุน ทุนๆละ 1,000 บาท ให้กับนักเรียนที่ขาดแคลน

สำหรับเทศกาลดังกล่าว มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ 54 โรงเรียน ครู นักเรียนและผู้เข้าร่วมงานกว่า 1500 คน นักเรียนจะแต่งกายในชุดชาติพันธุ์ 11 ชาติพันธุ์ ได้แก่ ไทใหญ่ กะเหรี่ยงขาว (ปกาเกอะญอ) กะเหรี่ยงโปว กะเหรี่ยงแดง (คะยา) กะเหรี่ยงคอยาว (คะยัน) ละเวื้อะ ลีซู ลาฮู (แดง และ ดำ) ม้ง ปะโอ และ จีนยูนนาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้สัมผัสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงมีส่วนร่วมสนับสนุนการศึกษาของนักเรียนชาติพันธุ์ในพื้นที่แม่ฮ่องสอน สำหรับผู้มีจิตศรัทธาสนใจ มอบทุนสนับสนุนการศึกษา สนับสนุนการจัดงาน ติดต่อได้ที่ ผอ.ชฎาภรณ์ ไชยยา 081-7243933 ผอ.พิมพ์จันทร์ ศิริบุญมา 096-6027049 โดยสามารถติดตามข้อมูลและกิจกรรมของโครงการได้ทาง facebook small world maehongson festival , facebook สมาคมพัฒนาการศึกษา จ.แม่ฮ่องสอน , www.toysforthailand.org และ facebook Toys for Thailand

ร่วมแสดงความคิดเห็น