เปิดศูนย์การเรียนรู้ ของคนไตลื้อบ้านถิ่น ก๋างใจแก้วฟลาวเวอร์ สร้างรายได้ให้ชุมชนไตลื้อ

แนวคิดของหนุ่มสาวหวังสร้างรายได้ให้ชุนไตลื้อบ้านถิ่นรายนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 7 ธันวาคม 2563 พ.ต.ท.ธงชัย เนื่องพืช ประธานชมรมผู้สูงอายุตำบลบ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ ซึ่งเป็นชุมชนของกลุ่มชาติพันธุ์ไตลื้อแห่งเดียวในจังหวัดแพร่ ได้เป็นประธานในการประกอบพิธีอันเป็นมงคลในการเปิดศูนย์การเรียนรู้ ก๋างใจแก้วฟลาวเวอร์ ที่บริเวณท้องที่ หมู่ 2 ต.บ้านถิ่น ซึ่งอยู่ติดกับ เสาใจ๋บ้านตำบลบ้านถิ่น อ.เมือง จ.แพร่ มีพระมหาพิเชษฐชาญ วัฒนพุทธเมธี เจ้าอาวาสวัดถิ่นนอก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์และมีชุมชนชาวไตลื้อบ้านถิ่น โดยการนำของนายธัชพงศ์ ถิ่นศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลบ้านถิ่นนำชาวบ้านไตลื้อมาร่วมพิธี
นางสีแก้ว ถิ่นจันทร์ อายุ 75 ปี และ น.ส.โสภาพรรณ ถิ่นจันทร์ อายุ 45 ปี ร่วมให้ความเป็นมาของของศูนย์การเรียนรุ้ก๋างใจแก้วฟลาวเวอร์ว่า  ตนเองเป็นชาวไตลื้อมีอาชีพเกษตรกรรม ได้ปลูกพืชผักค้าขายมานาน การปลูกผักไปขายในช่วงหลัง ๆ ไม่ค่อยดี เหลือผักจำนวนมาก ประกอบกับ ที่ปลูกผักได้เสียสละให้ชุมชนทำถนนตัดผ่านได้ มอบที่ดินกว่า5 เมตร ยาว200 เมตร เห็นว่าเป็นทำเลที่ดีน่าจะทำอะไรให้เกิดประโยชน์กับชุมบ้าง
น.ส.โสภาพรรณ ถิ่นจันทร์ บุตรสาวนางสีแก้ว กล่าวว่า เมื่อแม่มาปรึกษาว่าจะใช้พื้นที่ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์กับชาวบ้าน จึงได้ตัดสินใจปลูกดอกไม้ และได้สั่งซื้อดอกไม้จาก จ.เชียงใหม่มาปลูก เป็นพันธุ์มากาเร็ตและคอสมอส ก็ได้ลงทุนไปเป็นจำนวนมากเช่นกันเพื่อต้องการให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชน และวันนี้ได้มีพิธีเปิด โดยดอกไม้ที่ปลูกไม่ได้ตัดขาย เพียงแต่ผู้เข้าชมสามารถเข้าไปชมและถ่ายรูปช่วยค่าบริการ ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็กต่ำกว่า 12 ปี ฟรี ทำวันนี้เป็นเป็นเฟสแรก โดยผู้ที่เข้าเยี่ยมชมทางศูนย์การเรียนรู้ก๋างใจแก้วฟลาวเวอร์บริการน้ำดื่ม ลูกอมฟรี นอกจากนั้นยังให้ชุมชนไตลื้อบ้านถิ่นนำผลิตภัณฑ์ในชุมชนมาจำหน่าย เช่น ข้าวแคบ ข้าวปัน ข้าวควบ หน่อโอ่ แผ่นถั่วเนา เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น